ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ทหารเลบานอนปฏิเสธไม่ร่วมมือกับทหารซีเรียในการสู้รบขับไล่ ISIS ระหว่างพรมแดน


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ทหารเลบานอนออกมาปฏิเสธกับสำนักข่าวรอยเตอร์ กรณีที่สื่อท้องถิ่นลงข่าวระบุว่า ทหารเลบานอน กับทหารซีเรีย จะร่วมมือกัน ในการขับไล่ ISIS ในบริเวณพรมแดนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งแหล่งข่าวกล่าวว่า ทหารเลบานอนมีศักยภาพเพียงพอที่จะเผชิญหน้า และเอาชนะกลุ่มติดอาวุธ ISIS ได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากประเทศอื่นในภูมิภาค หรือจากนานาชาติ


กลุ่ม ISIS และกองกำลังนุสรอ ฟร้อนท์ (Nusra Front) ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ที่ปรากฏตัวในพื้นที่บริเวณพรมแดนเลบานอน เป็นกลุ่มใหญ่สุดที่ถอยร่นเข้ามาจากการแตกพ่ายในซีเรีย

เมื่อเดือนที่ผ่านมา กองกำลังเฮซบุลเลาะฮ์ของเลบานอน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ได้บีบให้กลุ่มอัล-นุสรอละทิ้งที่มั่นที่ยึดครองไว้ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ภายใต้ข้อตกลงของการอพยพ แต่กองทหารของเลบานอนไม่ได้มีส่วนร่วมในการสู้รบ


มีการคาดการณ์โดยทั่วไปว่ากองกำลังของเลบานอน จะเป็นผู้นำการตีโต้ ISIS ที่หลบซ่อนอยู่บริเวณพรมแดน โดยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซัยยิด ฮัสซัน นัสรุลเลาะฮ์ ผู้นำฮิสบุลเลาะฮ์ ได้กล่าวว่า การโจมตี ISIS ตามแถบชายแดนจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยทหารเลบานอนจะทำการโจมตีจากด้านในของเขตแดนเลบานอน ในขณะที่ นักรบฮิสบุลเลาะฮ์ และทหารซีเรีย จะผนึกกำลังกันโจมตีจากฝั่งซีเรีย

ที่ผ่านมา นักรบฮิซบุลเลาะฮ์ สู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารซีเรีย ในการต่อต้านกลุ่มกบฏต่างๆ ซึ่งรวมทั้ง กลุ่มซุนนีสุดโต่ง ที่ต้องการเข้าไปล้มล้างการปกครองของอัสซาด


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม สื่อ al-Joumhouria ของเลบานอนรายงานอ้างแหล่งข่าว ว่า มีการร่วมมือกันโดยตรงระหว่างทหารซีเรีย กับทหารเลบานอน ในการขับไล่ ISIS บริเวณพรมแดน แหล่งข่าวทางทหารกล่าวว่า บางครั้งทหารเลบานอนจะโจมตี ISIS เพื่อจำกัดการรุกคืบ และตัดเส้นทางการลำเลียงเพื่อสนับสนุน

สำนักข่าวทางการ NNA ของเลบานอน และสื่อของเฮซบุลเลาะฮ์ รายงาน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ว่า ทหารเลบานอนได้ยิงปืนใหญ่ใส่จุดที่คาดว่าเป็นที่หลบซ่อนของ ISIS ในบริเวณ รัส บาอัลเบค (Ras Baalbek) และอัล-กออฺ (al-Qaa) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเลบานอน

https://english.alarabiya.net/en/News/middle-east/2017/08/05/Lebanon-says-No-coordination-with-Syrian-army-in-the-war-against-ISIS.html

http://www.english.alarabiya.net

ทางนำ

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com