ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

หัวรุนแรงบุกโจมตีชุมชนมุสลิมในมัณฑะเลย์

07 ส.ค. 2017
1191


ความตึงเครียดทางศาสนากลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในพม่า หลังเกิดเหตุกลุ่มหัวรุนแรงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าก่อเหตุโจมตีชาวมุสลิม ในช่วงเดียวกับที่กลุ่มชาวพม่าชาตินิยมนำโดยพระสงฆ์ได้ตั้งค่ายประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของประเทศในสัปดาห์นี้

ขณะที่ชาวมุสลิมประสบกับเหตุความรุนแรงที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ มัสยิด โรงเรียนสอนศาสนาถูกปิด แต่กลุ่มชาวพุทธชาตินิยมกลับนัดกันทั่วประเทศรวมตัวประท้วงรัฐบาลของนางอองซานซูจี โดยกล่าวหาว่ากำลังล้มเหลวที่จะปกป้องชาวพุทธที่เป็นประชากรส่วนใหญ่

ในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสฯ (4) กลุ่มคนประมาณ 30 คน พร้อมอาวุธ เช่น ไม้ และดาบ ได้เข้าไปในย่านชุมชนที่ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมในกรุงมัณฑะเลย์ ผู้บริหารท้องถิ่นกล่าวว่า มีชายชาวมุสลิมได้รับบาดเจ็บ 2 คน แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องทางศาสนา

“มันเป็นเพียงการต่อสู้ระหว่างแก๊งวัยรุ่น พวกเขากล่าวสบถในบริเวณนั้นทำให้ฟังเหมือนดูหมิ่นคนที่อยู่ในย่านนั้น” เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ชาวเมืองมัณฑะเลย์กล่าวต่อรอยเตอรว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดกลัวว่าความรุนแรงระหว่างชุมชนจะปะทุขึ้นอีกเช่นที่เคยเกิดขึ้นในปี 2557
เมืองมัณฑะเลย์ และเมืองอื่นๆ ในภาคกลาง มีเหตุความรุนแรงระหว่างชุมชนเกิดขึ้นเป็นระยะ นับตั้งแต่พม่าเปลี่ยนจากการปกครองภายใต้รัฐบาลทหารในปี 2554

ประชาชนในรัฐยะไข่เสียชีวิตเกือบ 200 คน และอีกหลายหมื่นคนที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยในปี 2555 และเหตุไม่สงบทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อปีก่อน จากการใช้กำลังของทหารพม่าบุกชุมชนโรฮิงญาด้วยข้ออ้างเรื่องการปราบปรามการก่อการร้าย

ในจดหมายของกลุ่มทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า 20 กลุ่ม ที่ส่งถึงนางอองซานซูจี ระบุว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องชาวมุสลิมให้มากขึ้น
“รัฐบาลพม่าต้องไม่เอาใจกลุ่มผู้รักชาติหัวรุนแรงที่ใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง การข่มขู่ และความรุนแรงเพื่อสร้างความหวาดกลัวในชุมชนชาวมุสลิมทั่วประเทศ เป็นสิ่งที่น่าตกใจอย่างมากที่ได้เห็นว่า ความรู้สึกต่อต้านชาวมุสลิมได้แพร่กระจายไปไกลกว่ารัฐยะไข่ แม้แต่ในเมืองใหญ่ต่างๆ เช่นนครย่างกุ้ง” เนื้อหาในจดหมายระบุ

ในหลายกรณี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยอมทำตามการกดดันของกลุ่มชาตินิยมที่ให้ปิดอาคารของชาวมุสลิม ที่พวกเขาระบุว่า ดำเนินการโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการ โดยในเดือน พฤษภาคม มีมัสยิดถูกปิด 2 แห่ง ในนครย่างกุ้ง และในสัปดาห์นี้ สื่อท้องถิ่นรายงานการปิดมัสยิด 1 แห่ง และโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามชานนครย่างกุ้งอีก 1 แห่ง

ในวันพุธ (3) กลุ่มพระสงฆ์ พร้อมกับผู้สนับสนุนหลายสิบคนได้ตั้งค่ายคว่ำบาตรใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง ที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้กล่าวหาว่า ฝ่ายบริหารของซูจี ล้มเหลวที่จะปกป้องพุทธศาสนา และพระสงฆ์ได้คว่ำบาตรพระ อันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านผู้ปกครองประเทศ

ด้านมหาเถรสมาคมพม่าเรียกร้องให้พระสงฆ์หยุดการมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ไม่เหมาะสมของพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าว

ที่มา:I-News