ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

ไนจีเรียอ้าง หัวหน้าก่อการร้ายโบโกฮารัมถูกโจมตีทางอากาศเสียชีวิต

559000008813601

 

เอเจนซีส์ – ไนจีเรียออกแถลงการณ์วันอังคาร (23 ส.ค.) ระบุว่า อาบูบาการ์ เชเกา (Abubakar Shekau) หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัม เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ จากการโจมตีทางอากาศ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคร์รี เดินทางมาเยือนไนจีเรีย

สื่อสหรัฐฯวอชิงตันไทม์ส รายงานล่าสุด ว่า กองทัพไนจีเรียออกแถลงการณ์วันอังคาร (23 ส.ค.) อ้างว่า ประสบความสำเร็จในการใช้การโจมตีทางอากาศสามารถสังหารหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัม อาบูบาการ์ เชเกา (Abubakar Shekau) ได้สำเร็จ

แต่อย่างไรก็ตาม วอชิงตันไทม์ส ชี้ว่า จากแถลงการณ์ทางกองทัพไนจีเรียเปิดเผยน้อยมากในรายละเอียดการโจมตี เครื่องบินที่ใช้และระเบิดในการสังหารเชเกา โดยทางไนจีเรียกล่าวเพียงว่า กองทัพอากาศไนจีเรียประสบความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึงในการโจมตี ทำให้กลุ่มก่อการร้ายเสียชีวิต 300 คน และทำให้หัวหน้ากลุ่ม อาบูบาการ์ เชเกา ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคร์รี ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนไนจีเรีย ได้แถลงว่า “การสยบกลุ่มโบโกฮารัมในสนามรบนั้นเพิ่งจะเริ่มต้น” สื่อสหรัฐฯรายงานต่อว่า เคร์รีเป็นผู้ออกมาเรียกร้องให้ไนจีเรียถอนรากถอนโคนกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งเป็นที่มาของความรุนแรงด้วยการจัดการกับการคอร์รัปชันภายในรัฐบาลไนจีเรียให้เด็ดขาด รวมไปถึงการวางนโยบายช่วยเหลือกลุ่มคนชายขอบเพื่อป้องกันไม่ให้ทางโบโกฮารัมสามารถชักจูงได้

การแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกเสียงตบมือไปทั่ว แต่อย่างไรก็ตาม วอชิงตันไทม์สเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพิสูจน์ได้ว่าสารของเคร์รีจะสามารถมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้กุมอำนาจในไนจีเรีย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้ใช้เวลาร่วมหลายเดือนในการกดดันให้สหรัฐฯยอมผ่อนผันข้อจำกัดการขายอาวุธที่รัฐบาลของประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ยังยืนกรานไม่ยอมเปลี่ยนแปลง เนื่องมาจากความวิตกในปัญหาคอร์รัปชันและการสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางในแดนกาฬทวีป

สื่อสหรัฐฯรายงานต่อว่า ที่ผ่านมา ทางไนจีเรียได้เคยอ้างอย่างน้อย 2 – 3ครั้ง ว่า สามารถสังหาร หรือทำให้เชเกาได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ทว่าการอ้างเหล่านั้นต้องมีอันยุติไปหลังจากที่เชเกาได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางวิดีโอคลิปในไม่กี่สัปดาห์หรือเดือนหลังจากนั้น

ซึ่งแถลงการณ์วันอังคาร (23 ส.ค.) ของกองทัพไนจีเรียไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพื่อสนับสนุนคำกล่าวอ้าง แต่กล่าวไปถึงแกนนำระดับสูงของกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัมจำนวนหนึ่ง ยืนยันว่าเสียชีวิต

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์