ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มารู้จัก มัสยิดญิน (مسجد الجن)

03 มี.ค. 2022
1144

มัสยิดญิน (مسجد الجن)


ใครหลายคนที่เคยได้มีโอกาสไปมักกะฮฺคงเคยได้ยินอยู่บ้าง หรือบางคนอาจเคยได้ไปละหมาดที่มัสยิดญินกันแล้ว เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ได้พักศัยในละแวกนั้น ชื่อของมัสยิดอาจทำให้ท่านพี่น้องส่งสัยว่าทำไม่ได้มีชื่อว่า “ญิน”

จริง ๆ แล้วมัสยิดญินยังมีชื่อเรียกอื่นอีก เช่น “มัสยิดบัยอะฮฺ” (مسجد البيعة)

หรือ “มัสยิดฮะรอส” (مسجد الحرس)

แต่คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันในชื่อ

“มัสยิดญิน”(مسجد الجن)


มัสยิดญินตั้งห่างออกไปทางทิศเหนือของมัสยิดหะรอม ประมาณ 3 กิโลเมตร บนเขตหุญูน(الحجون) ถนนทางไปกุโบร์มุอัลลาฮฺ(المعلاة) หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่ากุโบร์มะลานั่นแหละครับ

เดิมทีมัสยิดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้นัดพบกับบรรดาพวกญินเพื่อสอนศาสนาและอ่านอัลกุรอานให้พวกเขาฟัง และซูเราะฮฺญินก็ได้ถูกประทานลงมา ณ ที่แห่งนี้ และมีญินบางตนได้รับอิสลาหลังจากที่ได้รับฟังอายะฮฺนี้

{قُلْ أُوحِيَ إِلَيَّ أَنَّهُ اسْتَمَعَ نَفَرٌ مِنَ الْجِنِّ فَقَالُوا إِنَّا سَمِعْنَا قُرْآَنًا عَجَبًا،يَهْدِي إِلَى الرُّشْدِ فَآَمَنَّا بِهِ وَلَنْ نُشْرِكَ بِرَبِّنَا أَحَدًا}

(سورة الجن: ١ و٢)

(1)จงกล่าวเถิดมุฮัมมัดว่า ได้มีวะฮียฺมายังฉันว่า แท้จริงพวกญินจำนวนหนึ่งได้ฟังฉัน (อ่านกุรอาน) และพวกเขากล่าวว่า แท้จริงเราได้ยินกุรอานที่แปลกประหลาด

(2)นำไปสู่ทางที่ถูกต้อง ดังนั้นพวกเราจึงศรัทธาต่ออัลกุรอานนั้น และเราจะไม่ตั้งสิ่งใดเป็นภาคีต่อพระเจ้าของเรา

และท่านนบีก็ยังได้ทำการสัตยาบันกับพวกญิน ณ ‎สถานที่แห่งนี้อีกด้วย

มัสยิดญินได้ถูกสร้างขึ้นในช่วงยุค 200 กว่าแห่งฮิจรีย์ และได้ถูกบูรณะเรื่อยมาจนล่าสุดได้รับการบูรณะเมื่อปี ฮ.ศ. 1421 ในสมัยการปกครองของกษัตริย์ฟะฮัด บิน อับดุลอะซีซ เราะหิมะฮุลลอฮฺ

สถานที่แห่งนี้จึงเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญและน่าสนใจอย่างมากแต่น่าเสียดาย ณ ปัจจุบันนี้ไม่เหลือร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์เดิม ๆ ให้เราได้สัมผัสความยิ่งใหญ่อยู่เลย

???? พี่น้องท่านใดที่มีโอกาสไปทำฮัจญ์/อุมเราะฮ์แล้วได้พักอยู่ละแวกมัสยิดญินหรือได้ละหมาดที่นั้น ร่วมแบ่งปันประสบการณ์กันได้ครับ.. ขอให้เราท่านทั้งหลายได้ไปเยือนอีกครั้งด้วยเถิด ????

How to อิสลาม