ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

มัสญิด ชาห์ ญะฮัน เบกัม เมืองโวกิ้ง มัสญิดหลังแรกในอังกฤษ

21 พ.ย. 2021
144

#รู้หรือไม่? มัสญิดหลังแรกในอังกฤษ สร้างโดยชาวยิว แล้วถูกก็อดยานีย์ยึด!!!
____________________________

มัสญิด ชาห์ ญะฮัน เบกัม เมืองโวกิ้ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ เป็นมัสญิดอย่างเป็นทางการสมบูรณ์หลังแรกของประเทศอังกฤษ สร้างขึ้นเมืองปี 1889 หรือเมื่อ 132 ปีที่แล้ว

เนื่องมาจากมีนักศึกษามุสลิมจำนวนมากจากอินเดียไปเรียนที่เมืองโวกิ้ง แต่ไม่มีมัสญิดสำหรับละหมาด สุลฏอนะฮฺ ชาห์ ญะฮัน เบกัม แห่งโพปาล(รัฐหนึ่งในอินเดีย) จึงได้ออกทุน และจ้างนาย ก็อตเลบ วิลเฮล์ม ไลต์เนอร์ ลูกครึ่งอังกฤษ-ฮังการีย์ เชื้อสายยิว ให้ทำการก่อสร้างมัสญิดนี้ขึ้น โดยการออกแบบของสถาปนิกที่ชื่อ วิลเลี่ยม ไอแซค แชมเบอร์ ที่ได้เลือกออกแบบมัสญิดในสไตล์แบบเปอร์เซีย

ต่อมาพอไลต์เนอร์เสียชีวิตลง ครอบครัวของไลต์เนอร์อยากจะเอามัสญิดไปขาย ทำให้เกิดการขัดแย้งกันขึ้นในหมู่คณะกรรมการมัสญิด จนกระทั่งนาย มิรซา เซอร์ อับบาส อะลีย์ บัยก์ ซึ่งเป็นพวกอะหฺมะดียะฮฺ(ก็อดยานีย์ สาขาละโฮร์) และนาย เคาะวะญา กะมาลุดดีน ทนายความเชื้อสายแคชเมียร์ ที่เป็นก็อดยานีย์เช่นเดียวกัน ได้ต่อสู้เพื่อทวงมัสญิด จนกระทั่งมัสญิดนี้กลายเป็นศูนย์กลางขบวนการเคลื่อนไหวของพวกอะหฺมะดียะฮฺ(ก็อดยานีย์ ละโฮรีย์)

ต่อมามีชาวปากีสถานอพยพมาที่ประเทศอังกฤษมากขึ้น รวมถึง มุหัมมัด อะลีย์ ผู้ที่แปลอัล-กุรอ่านเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้อิทธิพลของพวกอะหฺมะดียะฮฺหายไปจากมัสญิดแห่งนี้ในปี 1970
มีบุคคลที่มีชื่อเสียงมากมายในโลกมุสลิมเคยไปละหมาดที่มัสญิดแห่งนี้ เช่น กษัตริย์ ฟัยศอล แห่งซาอุฯ, มุหัมมัด อะลีย์ จินนา ปธน.ปากีสถานคนแรก, ยูซุฟ อะลีย์ คาน นักแปลอัล-กุรอ่านเป็นภาษาอังกฤษ, ตวนกู อับดุรเราะหฺมาน บิดาแห่งเอกราชของมาเลเซีย

 

Mustafa Sulayman