ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

มือปืนบุกกราดยิง-คาร์บอมบ์ มหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงคาบูลดับ 12 ราย

1-131-1024x772

มือปืนบุกกราดยิง-คาร์บอมบ์ มหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงคาบูลดับ 12 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์และซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีที่มหาวิทยาลัยอเมริกันยูนิเวอร์ซิตี ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 24 ต่อเนื่องเช้ามืดวันที่ 25 สิงหาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษา 7 ราย ตำรวจ 3 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 นาย โดยเหตุการณ์สงบลงหลังผู้ก่อเหตุ 2 รายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต

บาซีร์ มูจาฮิด โฆษกของผู้บัญชาการตำรวจคาบูลเปิดเผยว่า มือปืน 2 รายที่ก่อเหตุยังคงอยู่ในอาคารแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัยขณะที่ตำรวจเดินทางไปถึงหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วหลายชั่วโมง และถูกตำรวจยิงสังหารในที่สุด ขณะที่ผู้ก่อเหตุรายที่ 3 เสียชีวิตจากการจุดชนวนระเบิดที่ติดไว้กับรถยนต์บริเวณกำแพงด้านหน้าของมหาวิทยาลัยตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคม

นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 30 คน และยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ

ข่าวระบุว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.30 น.ของวันที่ 24 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 21.00 น. วันเดียวกันในไทย) เริ่มต้นขึ้นด้วยเสียงระเบิดรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นคาร์บอมบ์ ตามด้วยเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และดังขึ้นเป็นพักๆ ตลอดทั้งคืน

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของอัฟกานิสถานเดินทางมาถึงและเข้าปิดล้อมบริเวณด้านนอกของมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะเข้าไปด้านใน หลังจากนั้นได้ออกมาแถลงเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 25 สิงหาคมว่าเหตุการณ์สงบลงแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่อยู่ในที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า “การต่อสู้สิ้นสุดลงและผู้ก่อเหตุทั้ง 2 รายถูกสังหารแล้ว ตอนนี้ฝ่ายเทคนิคด้านอาชญากรรมกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่”
ไฟรดูน โอไบดี ผู้บังคับการแผนกสืบสวนคดีอาญาของสำนักงานตำรวจคาบูลเปิดเผยว่า ตำรวจได้อพยพนักศึกษาและบุคลากรที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยในช่วงเวลาดังกล่าวออกมาราว 700-750 คน

นักศึกษาหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า หลังจากได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้น หลายคนพยายามหาที่กำบังและหลบซ่อนในห้องเรียน ขณะที่ส่วนหนึ่งกระโดดออกมาจากหน้าต่างชั้น 2 เพื่อหลบหนี

อับดุลเลาะห์ ฟาอิมี นักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า นักศึกษาหลายคนที่พยายามหนีด้วยการกระโดดออกมาทางหน้าต่างห้องเรียนที่อยู่ชั้น 2 บางคนได้รับบาดเจ็บที่หัวหรือไม่ก็ที่ขา”

ข่าวระบุว่า มหาวิทยาลัยอเมริกันยูนิเวอร์ซิตี ซึ่งเปิดเมื่อปี 2549 และมีนักศึกษาราว 1,700 คนถือเป็นเป้าหมายที่ดึงดูดของกลุ่มติดอาวุธ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นสถานศึกษายอดนิยมของชนชั้นสูงชาวอัฟกันและชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานแถลงว่า ไม่มีชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม อาจารย์ชาวต่างชาติ 2 คนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกคนร้ายบุกจู่โจมด้วยการทุบกระจกรถและใช้อาวุธปืนจี้ลักพาตัวไป จนถึงปัจจุบันยังไม่รู้ชะตากรรมของทั้ง 2 คน และไม่มีกลุ่มไหนออกมาประกาศว่าเป็นผู้ลงมือด้วย

 

ที่มา:มติชนออนไลน์