ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

รมต.ซาอุฯ ตอบโต้กาตาร์ ย้ำอย่าเอาเรื่องฮัจย์มาเล่นการเมือง


รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอารเบีย Adel al-Jubeir กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่(30)ผ่านมา ระบุว่ากาตาร์พยายามนำประเด็นฮัจย์มาเป็นการเมืองท่ามกลางวิกฤตในภูมิภาค ตามรายงานของ MEMO

“ซาอุดิอาระเบียไม่ยอมรับการนำเรื่องการประกอบพิธีฮัจย์มาเป็นประเด็นทางการเมือง” เขากล่าวระหว่างแถลงข่าวหลังจากการประชุมร่างรัฐมนตรี 4 ประเทศอาหรับในกรุงมานามาเมืองหลวงของประเทศบาห์เรน

“เราปฏิเสธความพยายามของกาตาร์ในการนำประเด็นทางการเมืองมาเป็นปัญหาในการประกอบพิธีฮัจย์ และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการไม่เคารพต่อพิธีฮุจย์ และฮุจญาต” al-Jubeir กล่าว
เขายังกล่าวเสริมอีกว่า “เรายินดีต้อนรับฮุจญาตจากกาตาร์ และพี่น้องมุสลิมจากทุกมุมโลก”

ทางการซาอุดิอาระเบียเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ายินดีต้อนรับฮุจญาตจากกาตาร์โดยสามารถเดินทางผ่านทางสนามบิน 2 แห่ง โดยจะเดินทางมาจากสนามบินต้นทางใดก็ได้
แต่กรณีดังกล่าวเป็นปัญหาสำหรับกาตาร์ในการเดินทางไปยังต่างประเทศทางอากาศจากปัญหาในการเดินทางกลับไปยังสนามบินที่กำหนด

ทั้งนี้ซาอุดิอาระเบีย และประเทศกลุ่มพันธมิตรอาหรับ 4 ชาติ ได้ประกาศปิดหน้าฟ้าไม่ให้สายการบินกาตาร์บินผ่าน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชาวกาตาร์ในการบินตรงมายังซาอุดิอาระเบีย แต่พวกเขายังใช้เส้นทางอื่นได้เช่นการเดินทางจากโอมานเป็นประเทศเพื่อนบ้านแทนได้

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่(29)ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของกาตาร์ ส่งรายงานไปยังองค์การสหประชาชาติอ้างว่าเสรีภาพในการนับถือศาสนาถูกทำให้เป็นอุปสรรค และความยากลำบากสำหรับชาวกาตาร์ในการเดินทางร่วมประกอบพิธีฮัจย์

เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนของประเทศซาอุดีอาระเบีย (GACA) กล่าวว่าฮุจญาตจากกาตาร์จะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาร่วมประกอบพิธีฮัจย์ได้ทุกสารการบินที่เดินทางมายังซาอุดิอาระเบีย ยกเว้นสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส

ด้านกระทรวงการบริจาคและกิจการศาสนาอิสลาม (Awqaf) ของกาตาร์ อ้างว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการดำเนินการ “เพื่อกำหนดให้เป็นอุปสรรคสำหรับฮุจญาตจากกาตาร์ในการเดินทางไปมักกะฮ์”
Ali Sultan Al Misifry ผู้อำนวยการฝ่ายฮัจญ์และอุมเราะฮของกระทรวง Awqaf กล่าวว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนโดยเพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจย์ทั้งในประเทศ และชาวต่างชาติมีจำนวนถึง 20,000 คน

ที่มา:I-News