ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

‘อาหรับลีก’ หวั่นอิสราเอลก่อสงครามศาสนาหากควบคุม ‘เยรูซาเล็ม’

Secretary-General of the Arab League Ahmed Aboul Gheit attends the Arab Foreign Minister’s meeting in Cairo to discuss the simmering unrest surrounding the Al-Aqsa mosque compound in Jerusalem on July 27, 2017. / AFP PHOTO / KHALED DESOUKI

นายอาห์เม็ด อบูล เกียต เลขาธิการใหญ่กลุ่มสันนิบาติอาหรับ ระบุระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งมีขึ้นเป็นการด่วน ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ หลังเกิดความรุนแรงในกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยนายอาห์เม็ดเตือนว่าความพยายามของอิสราเอลในการใช้กำลังควบคุมพื้นที่ศาสนาอันเปราะบางในกรุงเยรูซาเล็มนั้น เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสงครามศาสนาขึ้นได้

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลัง เกิดเหตุประท้วงและความรุนแรงขึ้นผลจากความไม่พอใจของชาวปาเลสไตน์ที่มีต่อการติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะของทางการอิสราเอลที่หน้าทางเข้าของมัสยิดฮาราม อัล-ชาริฟ ในกรุงเยรูซเล็ม โดยชาวปาเลสไตน์มองว่าเป็นความพยายามของอิสราเองที่จะควบคุมพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น

นายอาห์เม็ด ระบุว่า การดำเนินการของอิสราเอลเป็นการ “เล่นกับไฟ และจะจุดชนวนสงครามศาสนาและยกระดับเชื้อไฟของความขัดแย้งจากการเมืองไปสู่ศาสนา” เลขาธิการใหญ่กลุ่มสันนิบาตอาหรับระบุ

ทั้งนี้ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มสันนิบาติอาหรับออกแถลงการณ์ประณามความพยายามของอิสราเอลที่มุ่งหมายที่จะยกครองกรุงเยรูซาเร็ม และบึดเบือนความเป็นอาหรับและมุสลิม

ที่มา:มติชนออนไลน์