ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

“แอร์โดอัน” เผยตุรกีเปิดปฏิบัติการปราบ “ไอเอส-กองกำลังเคิร์ด” ในซีเรีย

559000008773101

 

  เอเอฟพี – ปฏิบัติการของตุรกีในซีเรียมีเป้าหมายไม่ใช่แค่กลุ่มนักรบญิฮาดเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดด้วย และน่าจะทำให้ปัญหาบริเวณชายแดนจบลงอย่างถาวร ประธานาธิบดี เรเจป ตัยยิป แอร์โดอัน กล่าวในวันนี้ (24)

“ตั้งแต่เวลา 4.00 น. (8.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) กองกำลังของเราได้เริ่มต้นปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มกลุ่มดาเอช (ไอเอส) และกลุ่มวายพีดี (พรรคสหภาพประชาธิปไตยชาวเคิร์ด) กลุ่มก่อการร้ายในตอนเหนือของซีเรียที่คุกคามประเทศของเรา” แอร์โดอัน กล่าวในการปราศรัยที่กรุงอังการา

ตุรกีพิจารณาว่ากลุ่มวายพีดีและหน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด (วายพีจี) เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ต้องการสร้างเขตปกครองตนเองในซีเรีย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯในการสู้รบกับกลุ่มไอเอสก็ตาม

เขากล่าวเสริมว่า ปฏิบัติการนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ปัญหาต่าง ๆ บริเวณชายแดนยุติลง หลังจากมีการยิงจรวดมาจากฝั่งพื้นที่ของไอเอสในซีเรียหลายครั้ง และเหตุระเบิดฆ่าตัวตายนองเลือดที่งานแต่งงานชาวเคิร์ดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ในเมืองกาซินันเตป ซึ่งคร่าชีวิตคน 54 ราย

“เราพูดว่า “พอคือพอ” และมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้ปัญหานี้จบลง กระบวนการนี้เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 4.00 น. ปัญหานี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเดี๋ยวนี้” แอร์โดอัน กล่าว

“ใครก็ไม่อาจมองว่าปัญหาในซีเรียไม่มีความเกี่ยวข้องกิจการภายในของตุรกี” เขากล่าว และเสริมว่า สงครามกลางเมืองในซีเรียเป็นต้นเหตุของการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธหลายครั้งภายในตุรกี

“หนทางสู่การแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย คือ ต้องแก้ไขปัญหาในซีเรีย และอิรัก ตุรกีจะเอาชนะภัยคุกคามที่มีต้นตอมาจากซีเรีย”

ในขณะที่เขาปราศรัย สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกี รายงานว่า กลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่อังการาได้แทรกซึมเข้าไปในซีเรีย 3 กิโลเมตร สู่เมืองจาราบูลุสของกลุ่มไอเอส

อนาโดลูรายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวทางทหาร ว่า พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากการยิงปืนใหญ่และจากการโจมตีทางอากาศของตุรกี

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์