ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

“ฮิซบอลเลาะห์-กบฏซีเรีย” ตกลงหยุดยิงที่ชายแดนเลบานอน-ซีเรีย

 

รอยเตอร์ – ข้อตกลงหยุดยิงมีผลในวันนี้ (27 ก.ค.) ในพื้นที่ภูเขาของชายแดนเลบานอน-ซีเรียที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนระบุว่า พวกเขากำลังเอาชนะกลุ่มนักรบญิฮาดในที่มั่นสุดท้ายที่แนวหน้านี้ได้แล้ว

การหยุดยิงเริ่มต้นเมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หยุดการสู้รบทุกแนวหน้าในพื้นที่ใกล้เมืองชายแดนเลบานอนอย่างอาร์ซัลที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เริ่มการจู่โจมกลุ่มติดอาวุธอัล-นุสรา ฟรอนต์ เมื่อวันศุกร์ (21) หน่วยข่าวทหารของฮิซบอลเลาะห์ รายงาน

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดการเจรจาซึ่งมีหน่วยงานความมั่นคงภายในของเลบานอนเป็นคนกลาง ระบุว่า นักรบอัล-นุสรา ฟรอนท์ ที่ยังเหลืออยู่ยินดีที่จะยอมรับเส้นทางปลอดภัยสู่พื้นที่กบฏในซีเรีย การเจรจายังคงดำเนินอยู่ แหล่งข่าวระบุ

เมื่อวานนี้ (26) ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เซย์เยด ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ กล่าวว่า กลุ่มของเขาใกล้ที่จะเอาชนะกลุ่มอัล-นสรา ฟรอนต์ และระบุว่า กลุ่มอัล-นุสราสูญเสียดินแดนส่วนใหญ่ที่พวกเขายึดได้เขตชายแดนติดภูเขาที่เรียกกันว่า จรูด อาร์ซัล

เขากล่าวว่า การเจรจาเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร (25) ระหว่างเจ้าหน้าที่เลบานอนและอัล-นุสรา ฟรอนต์ เกี่ยวกับการถอนนักรบที่เหลืออยู่ไปยังเขตยึดครองของกบฏในซีเรีย

แหล่งข่าวความมั่นคงระบุว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตราว 20 กว่าคน ส่วนกลุ่มติดอาวุธถูกสังหารเกือบ 150 คน

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในพื้นที่ติดกับเขตชายแดนแห่งนี้คาดว่าจะตกเป็นเป้าในระยะต่อไปของปฏิบัติการ หากพวกเขาไม่ยอมถอนกำลัง

 

อัล-นุสรา ฟรอนต์ เป็นเครือข่ายอย่างเป็นทางการของกลุ่มอัลกออิดะห์ในสงครามซีเรียจนถึงเมื่อปีที่แล้วที่พวกเขาตัดสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับเครือข่ายนักรบญิฮาดระดับโลกกลุ่มนี้และเปลี่ยนสังกัดใหม่ ในตอนนี้พวกเขาต่อสู้ในฐานะส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตาอิสลามิสต์ ทาห์รีร์ อัล-ชาม ที่พวกเขาควบคุม

ฮิซบอลเลาะห์มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธในเขตชายแดนแห่งนี้ในระหว่างสงครามนาน 6 ปีของซีเรีย บทบาทส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมสำคัญในสงครามซีเรียเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย

เขตอาร์ซัลเป็นฉากหลังของหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้สงครามกลางเมืองในซีเรียล้นทะลักเข้าสู่เลบานอน เมื่อกลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนต์ และกลุ่มไอเอารุกรานเมืองอาร์ซัลอยู่ระยะหนึ่ง พร้อมลักพาตัวทหารและตำรวจชาวเลบานอนหลายสิบคน

กลุ่มไอเอสยังคงกักขังทหารเลบานอนที่พวกเขาจับตัวในเวลานั้นไว้อยู่และไม่ทราบชะตากรรม

ที่มา:MGR Online