ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

กองทัพยิวแถลง “ฉนวนกาซายิงมิสไซล์” หลังส่งกองกำลังเข้าเวสต์แบงก์ ปะทะปาเลสไตน์ประท้วงเดือด “ไม่เอาเครื่องตรวจจับโลหะวิหารโดมทองอิสราเอล”

เอเจนซีส์ – กองทัพอิสราเอลแถลง จรวดมิสไซล์ถูกยิงออกจากกาซาล่าสุดเช้าวันนี้(23 ก.ค) แต่เกิดระเบิดกลางอากาศ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังวันเสาร์(22 ก.ค)เทลอาวีฟส่งกองกำลังพิเศษเข้าเขตเวสต์แบงก์ ปะทะผู้ประท้วงปาเลสไตน์ เสียชีวิต 2 ราย จากเหตุเทลอาวีฟติดตั้งเครื่องตรวจโลหะในวิหารโดมทองอิสราเอล เทมเพิลเมาท์(Temple Mount) หรือในชื่อ ฮะรอมอัลชารีฟ(Haram al-Sharif)ของชาวมุสลิม

RT สื่อรัสเซียรายงานวันนี้(23 ก.ค)ว่า ในแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ของกองทัพอิสราเอล IDF ออกมาในเวลา 10.14 น.ของวันอาทิตย์(23 ก.ค) กล่าวว่า “เมื่อไม่นานมานี้ มีจรวดมิสไซล์ถูกยิงออกมาจากทางเหนือของฉนวนกาซา แต่ทว่ามิสไซล์ที่ว่าเกิดระเบิดกลางอากาศ ไม่มีรายงานการบาดเจ็บ”

ทั้งนี้พบว่า ทิศทางของจรวดลูกนี้ไปยังภูมิภาคอัชสเกลอน( Ahskelon)ทางใต้ของอิสราเอล สื่อไทม์ส์ออฟอิสราเอลรายงาน

ซึ่งในช่วงเวลาเกิดเหตุ ไม่พบมีสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นในช่วงการเกิดระเบิดของมิสไซล์ลูกนี้ อ้างอิงการรายงานของสื่อยิวจากการให้ข้อมูลของแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอล

การเกิดเหตุจรวดมิสไซล์เช้านี้(23 ก.ค) เกิดขึ้นท่ามกลางความตรึงเครียดที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นใมภูมิภาค โดยในคืนวันศุกร์(21 ก.ค) พบมีชาวยิวอย่างน้อย 3 คนถูกสังหาร และอีก 1 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุชาวปาเลสไตน์วัย 20 ปีใช้มีดทำร้ายในบริเวณเขตยึดครองของอิสราเอลที่ฮาลามิช(Halamish )ในเวสต์แบงก์

และส่งผลทำให้ในเทลอาวีฟใช้มาตรการความมั่นคงขั้นสูงสุด และส่งกองกำลังเพิ่มเติมอีกไปยังพื้นที่ หลังเกิดเหตุชาวยิวเสียชีวิตจากการถูกทำร้ายด้วยมีด สื่อรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวในกองทัพอิสราเอล IDF

โดยในช่วงค่ำวันศุกร์(21 ก.ค) ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มู๊ด อับบาส ออกแถลงการณ์ด่วน ประกาศว่า ทางรัฐบาลปาเลสไตน์(PA) ระงับการติดต่อกับเทลอาวีฟในความขัดแย้งเขตศักดิ์สิทธ์ และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ซึ่งพบว่าหลังจากเทลอาวีฟออกคำสั่งติดตั้ง “เครื่องตรวจโลหะ” ที่วิหารโดมทองอิสราเอล เทมเพิลเมาท์((Temple Mount) หรือในชื่อ ฮะรอมอัลชารีฟ(Haram al-Sharif)ของชาวมุสลิม และทำให้เกิดการประท้วงอย่างหนักตามมา แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงดึกวันเสาร์(22 ก.ค) ทางอิสราเอลตัดสินใจสั่งนำเครื่องจับโลหะออกไป และในเครื่องตรวจจับแบบมือถือแทน อ้างอิงจากรายงานของสื่อกาตาร์ อัลญะซีเราะอ์

ทั้งนี้อิสราเอลส่งกองกำลังพิเศษเข้าเขตก่อตั้งนิคมตนเองอิสราเอลในเวสต์แบงก์ ในวันเสาร์(22 ก.ค) และมีผู้ประท้วงเสียชีวิต 2 รายหลังการปะทะ

พบว่าผู้เสียชีวิตทั้งคู่เป็นวัยรุ่นปาเลสไตน์ รายแรกชื่อ โอเดย์ นาวาจา(Oday Nawajaa) วัย 17 ปี เสียชีวิตหลังจากทนพิษบาดแผลไม่ไหวเมื่อวานนี้(22 ก.ค) หลังจากถูกยิงจากกระสุนที่ยิงออกมาจากกองกำลังอิสราเอลในเมืองอัล-ไอซาริยา( al-Eizariya)ทวงตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์แถลง

และกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ยังแถลงเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 2 นั้นมีอายุ 18 ปี เสียชีวิตภายในหมู่บ้านอาบู ดิส( Abu Dis) ในเขตเวสต์แบงก์ เกิดขึ้นจากการที่ระเบิดเพลิงที่วัยรุ่นปาเลสไตน์รายนี้เตรียมเพื่อปาใส่กองกำลังของกองทัพอิสราเอลเกิดระเบิดขึ้นก่อน

ซึ่งในเมืองเยรูซาเลม พบกลุ่มตำรวจปราบจลาจลยิวเข้าสลายการประท้วงของชาวปาเลสไตน์จำนวนหลายสิบคนที่ปาก้อนหินและขวดเข้าใส่เจ้าหน้าที่

และในภาพข่าวทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นถึง ตำรวจปราบจลาจลยิวใช้ระเบิดแสง และกระสุนน้ำเข้าควบคุมฝูงชน

เมื่อวานนี้(22 ก.ค)อิสราเอลส่งกองกำลังพิเศษเข้าเขตเวสต์แบงก์ และได้บุกเข้าตรวจค้นบ้านของมีดตีปาเลสไตน์สังหารชาวยิว 3 ชีวิตซึ่งพบว่าบ้านของมือมีดรายนี้อยู่ภายในหมู่บ้านโคบาร์(Kobar) และในการบุกเข้าไป ทางกองกำลังพิเศษอิสราเอลยังได้ควบคุมตัวพี่น้องชายของมือมีด และเตรียมให้บ้านหลังนี้จะต้องถูกทำลาย กองทัพอิสราเอลชี้

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่การทูตให้ข้อมูลว่า ในวันพรุ่งนี้(24 ก.ค) คณมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติจะหารือถึงปัญหาความรุนแรงที่เกืดขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

ที่มา:MGR Online