ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“กษัตริย์ซัลมาน” วอนยิวหยุดปิดกั้นมุสลิมเข้ามัสยิดอัลอักศอ

23 ก.ค. 2017
1429

 

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดัลอะซิซ อาล สะอูด พระมหากษัตริย์ของซาอุดิอาระเบียมีความเเน่วเเน่เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามัสยิดอัล-อักศอในเยรูซาเล็มจะเปิดอีกครั้งหนึ่ง

เเหล่งข่าวอาหรับรายงานว่าสาเหตุที่มัสยิดอัล-อักศออันประเสริฐถูกเปิดให้ประกอบศาสนพิธีอีกครั้งหนึ่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากความพยายามของกษัตริย์ซัลมานผ่านสหรัฐอเมริกาในฐานะบุคคลที่สาม

แหล่งที่มากล่าวเพิ่มเติมว่า เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่เเตะต้องกับข้อตกลงเดิมที่ถูกกำหนดร่วมกันว่าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเลมจะได้รับการปกครองร่วมกันจากหลากหลายศาสนาเเละนิกายต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนอิสราเอลจำนวนมากมองว่าคำมั่นสัญญาดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อเเผนการณ์ของพวกเขาที่ต้องการสร้างวิหารยิวแห่งที่สามเหนือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมและคริสเตียน ข้อเรียกร้องของพวกเขาเป็นฉนวนให้เกิดความรุนเเรงในพื้นที่อัล-อักศอให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

การปิดกั้นมัสยิดอัล-อักศอโดยกองกำลังอิสราเอล เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนละหมาดวันศุกร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเหตุการณ์ครั้งล่าสุดที่อิสราเอลทำลายข้อตกลงร่วมกัน
การที่อิสราเอลปิดกั้นไม่ให้มุสลิมเข้าในบริเวณมัสยิดอัล-อักศอสร้างความโกรธเคืองต่อบรรดามุสลิม การกระทำดังกล่าวถูกผู้นำทางศาสนาเเละผู้นำทางการเมืองของปาเลสไตน์ประนามการปิดกั้นในครั้งนี้

พร้อมกันนั้น ทางการจอร์เเดนเเละองค์การความร่วมมืออิสลามก็ได้ประนามการกระทำดังกล่าวอีกด้วย

เมื่อวานนี้ กษัตริย์ซัลมาน ผู้เป็นประธานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย กล่าวประนามการตัดสินใจของอิสราเอล สำนักข่าวอาหรับนิวส์รายงานว่า กษัตริย์ซัลมานทรงเเสดงออกถึง “ความกังวลต่อการปิดกั้นมัสยิดอัล-อักศอโดยทางการอิสราเอลผู้ยึดครอง”

คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียยังกล่าวว่า อิสราเอลกำลังทำ “ความผิดต่อความรู้สึกของประชาชาติอิสลามอย่างชัดเจน”

www.basnewsagency.com
มุสลิมไทยโพสต์