ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

อับบาสประกาศตัดการติดต่อทั้งหมดกับอิสราเอล หลังเหตุรุนแรงในอักซอ

 

การประกาศตัดการติดต่อทั้งหมดกับอิสราเอลของประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส มีขึ้นหลังจากกองกำลังอิสราเอลใช้ความรุนแรงในการโจมตีชาวปาเลสไตน์ที่รวมตัวประท้วงการติดตั้งเครื่องแสกนวัตถุของอิสราเอลที่ประตูมัสยิดอัล-อักซอ และมาตรการห้ามชาวมุสลิมเข้าละหมาดในมัสยิด แต่เปิดทางให้ชาวยิวเข้าไปสวดมนต์ได้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย และบาดเจ็บนักร้อยคน

ประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์ ประกาศว่าแกนนำปาเลสไตน์จะหยุดการติดต่อกับอิสราเอลทุกกรณี อันเป็นผลมาจากมาตรการรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลใหม่ที่ มัสยิดอัล-อักซอ จนทำให้เกิดการต่อต้านรุนแรงจนนำไปสู้การเสียชีวิต และบาดเจ็บขอชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์สั้น ๆ เมื่อวันศุกร์ที่(21 กรกฎาคม)ผ่านมาอับบาสกล่าวว่าการติดต่ออย่างเป็นทางการทั้งหมดจะถูกระงับจนกว่า อิสราเอล จะถอดเครื่องตรวจจับโลหะที่ติดตั้งไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วออกจากประตูมัสยิด

“ผมประกาศระงับการติดต่อทั้งหมดกับฝ่ายอิสราเอลในทุกระดับจนกว่าจะยกเลิกมาตรการที่มัสยิดอัล-อักซอ และดำเนินการให้กลับไปสภาพที่เป็นอยู่เดิม” นายอับบาสกล่าว
การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 3 คนในกรุงเยรูซาเล็มและ เวสต์แบงก์ ถูกอิสราเอลสังหารในช่วงต้นของการประท้วงเมื่อวันศุกร์ โดยตำรวจอิสราเอลได้ยิงกระสุนปืนกระสุนปืนแก๊สและกระสุนเหล็กเคลือบยางเพื่อสลายผู้ประท้วง
หลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ

Harry Fawcet ผู้สื่อข่าวอัล-ญะซีเราะห์ระบุว่าการประกาศของประธานาธิบดี มะห์มูด อับบาสล่าสุด สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของชาวปาเลสไตน์ก่อนหน้านี้

ที่มา:I-News