ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ทหารอินเดียยิงวัยรุ่นมุสลิมดับที่หน้ามัสยิดในแคชเมียร์

 

ทหารอินเดียเปิดฉากยิงวัยรุ่นชาวมุสลิม ระหว่างการปะทะกันที่ด้านนอกของมัสยิดในแคชเมียร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

รายงานจากตำรวจและชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เหตุเกิดที่มัสยิดที่แหล่งรวมตัวหลักของชาวมุสลิมในแคชเมียร์ อยู่ทางตะวันตกของเมือง Beerwah ตำบล Budgum ตำรวจอินเดียกล่าวว่า ฝูงชนนั้นขว้างปาก้อนหินใส่ทหาร เหตุการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากมีการขว้างปะทัดใส่ทหาร จากนั้นก็มีเสียงระเบิดดังขึ้น

“เพราะเหตุคนบางคนคิดว่ามีการระเบิดมือและพวกเขาก็ทำการตอบโต้” แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าว
ผู้เสียชีวิตคือนาย Tanveer Ahmed Pala เป็นช่างตัดเสื้อวัย 20 ปี ถูกกระสุนยิงหลายนัดและเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปโรงพยาบาล
การเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวก่อให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางในเมือง โดยพวกเขาเรียกร้องให้กองทัพทหารออกจากแคชเมียร์ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ชาวแคชเมียร์เดินขบวนไปยังสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติที่เมือง Srinagar ซึ่งเป็นเมืองหลักของภูมิภาคนี้

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อระงับการประท้วงโดยไม่มีรายงานการบาดเจ็บ การประท้วงของผู้ชุมนุมได้กระตุ้นให้ตำรวจติดอาวุธและทหารทำการปิดถนนด้วยลวดสลิงและเหล็ก
ความตึงเครียดในแคชเมียร์นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ แคชเมียร์เป็นดินแดนที่ถูกปกครองโดยอินเดีย มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่จะทำการประท้วงต่อกฎข้อบังคับต่างๆ จากทางการอินเดียอยู่เป็นประจำ
แคชเมียร์ได้รับการแบ่งแยกดินแดนจากอินเดียและปากีสถาน นับตั้งแต่สองประเทศนี้ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 1947 แต่อินเดียและกีสถานยังอ้างสิทธิ์ในแคชเมียร์ ทำให้เกิดข้อพิพาทเรื่องดินแดน มีการสู้รบกันถึง 3 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตกว่า 70,000 แม้ข้อตกลงหยุดยิงจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2003 แต่การต่อสู้ในแคชเมียร์ยังคงมีอยู่

อินเดียกล่าวหาว่าปากีสถานว่าให้อาวุธและทำการฝึกฝนการก่อการร้ายในแคชเมียร์ เพื่อที่จะต่อต้านอินเดียและยึดพื้น แต่ปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ ทางการนิวเดลีได้นำทหารประมาณ 500,000 คน ไปยังพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเพื่อเพิ่มความมั่นคงของเส้นเขตแดนและบังคับใช้ให้มีการปราบปรามการประท้วงในแคชเมียร์

ที่มา:Thaimuslim