ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตำรวจยิวโหด เตะคนละหมาด ฆ่า 3 ปาเลสไตน์เจ็บกว่าร้อย

22 ก.ค. 2017
1491

 

ตำรวจยิวเตะชาวปาเลสไตน์ขณะละหมาด ฆ่าตายอย่างน้อย 3 คน อีกกว่าร้อยคนบาดเจ็บท่ามกลางการปะทะกันระหว่างกองกำลังอิสราเอล และผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ทั่วดินแดนที่ถูกยึดครอง

สื่อท้องถิ่นของปาเลสไตน์รายงานว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 3 คนถูกฆ่า ขณะที่อีกนับร้อยคนได้รับบาดเจ็บท่ามกลางการประท้วงมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ของอิสราเอลต่อมัสยิดอัล-อักซอ และถูกกองกำลังอิสราเอลใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง

ตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่าชาวปาเลสไตน์รายแรกมีอายุเพียง 18 ปี ถูกฆ่าตายโดยกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในย่าน Ras al-Amud พื้นที่เยรูซาเล็มตะวันออก โดยกองกำลังความมั่นคงอิสราเอล และองค์กรเสิ้ยววงเดือนแดงยืนยันการเสียชีวิตดังกล่าว

ชาวปาเลสไตน์รายที่ 2 ข้อมูลยืนยันว่าเขาถูกสังหารในระหว่างการประท้วงตามหลังจากการละหมายุมอัต ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในกรุงเยรูซาเล็มกับสำนักข่าว AP
เจ้าหน้าที่ทางการปาเลสไตน์รายงานว่าชายคนที่ 3 ถูกสังหารระหว่างการปะทะกับกองกำลังอิสราเอลในเวสต์แบงก์

ตำรวจอิสราเอลยังยังระดมยิงกระสุนปืน แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เข้าใส่กลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่ออกมารวมตัวประท้วงมาตรการรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลในมัสยิดอัล-อักซอ
นอกจากนี้อิสราเอลยังได้ออกคำสั่งใหม่ในสำหรับการห้ามชายชาวปาเลสไตน์ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีเข้าไปละหมาดในมัสยิด อัล-อักซอ และมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะ
การประท้วงเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากการปะทะกันในเยรูซาเล็มตะวันออกที่อิสราเอลยึดครองไปจากชาวปาเลสไตน์

การชุมนุมเริ่มขึ้นหลังจากการละหมาดยุมอัต(วันศุกร์)ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น
ภาพจากวิดีโอยังเผลให้เห็นว่าตำรวจอิสราเอลได้เตะคนที่กำลังละหมาดอยู่บนถนน

องค์กรเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์รายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คน ในเยรูซาเล็มตะวันออก และเวสต์แบงก์
ก่อนหน้านี้ตำรวจอิสราเอลได้ระดมกำลังเสริมจากตำรวจชายแดนพร้อมอาวุธรวมอย่างน้อย 3,000 คนในการรับมือกับการประท้วงของชาวปาเลสไตน์
ด้านคณะมนตรีความมั่นคงอิสราเอลระบุว่าตำรวจอิสราเอลจะตัดสินใจในการถอดเครื่องตรวจจับโลหะที่นำไปติดตั้งไว้ตามประตูทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฉนวนเหตุของการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วพื้นที่ในขณะนี้

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่ารู้สึกผิดหวังที่ชาวปาเลสไตน์มองมาตรการรักษาความปลอดภัยนี้เป็นการลงโทษแบบเหมารวม และละเมิดศาสนาสถาน นอกจากนี้ยังเป็นการจำกัดสิทธิชาวปาเลสไตน์ในการเข้าทำละหมาด แต่กลับเอื้ออำนวยต่อชาวยิวในการเข้าสวดมนต์ในพื้นที่มัสยิดอัล-อักซอ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนาทันยาฮู ได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของอิสราเอลกรณะการนำเครื่องตรวจจับโลหะไปติดตั้งประตูทางเข้ามัสยิด อัล-อักซอ
หน่วยงานรักษาความมั่นคงภายในของอิสราเอล (Shin Bet) กล่าวว่าอุปสรรคควรถูกลบออก ในขณะที่ตำรวจกรุงเยรูซาเล็มยืนยันว่าพวกเขายังคงประจำการอยู่ในพื้นที่
ด้าน Mohammad Barakeh สมาชิกสภา Knesset ชาวปาเลสไตน์กล่าวในการพบกับผู้นำชาวปาเลสไตน์ในกรุงเยรูซาเล็มเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่าการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีอิสราเอลเป็นเพียง “เกมการเมือง”

“การตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอลในการพูดเรื่องนี้กับตำรวจเป็นเกมทางการเมืองเพื่อเป็นการทำให้นายเนทันยาฮู อยู่เหนือความรับผิดชอบใด ๆ โดยนัยว่านี่ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นประเด็นด้านความปลอดภัย แต่ความจริงก็คือว่านี่เป็นเรื่องการตัดสินใจทางการเมือง”

ผู้นำปาเลสไตน์ได้แสดงจุดยืนในการปฏิเสธมาตรการของอิสราเอล และสาบานว่าจะละหมาดที่ภายนอกของมัสยิดต่อไปจนกว่ามาตรการดังกล่าวจะถูกนำออกไป
ที่มา อัล-ญะซีเราะห์

ตำรวจยิวโหด เตะคนละหมาด ฆ่า 3 ปาเลสไตน์เจ็บกว่าร้อย