ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

กองกำลังอิรักยึดหมู่บ้านทางใต้ของ “โมซุล” จากไอเอส

 

รอยเตอร์ – กองกำลังอิรักชิงคืนหมู่บ้านอิหม่ามการ์บีทางตอนใต้ของโมซุลจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ยึดมันในฐานะการป้องกันที่มั่นของพวกเขาในเมืองนี้ ตำรวจอิรักระบุ

ความสำเร็จดังกล่าวปูทางสู่ก้าวต่อไปของปฏิบัติการของรัฐบาลที่มีสหรัฐฯ หนุนหลังเพื่อที่จะขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากอิรัก และถอนรากถอนโคนอาณาจักรคอลิฟะห์ของพวกเขา

พ.ต.อ.คารีม อาบูด กล่าวว่า กองกำลังรัฐบาลยึดคืนการควคุมหมู่บ้านอิหม่ามการ์บีมาได้ทั้งหมดเมื่อช่วงเช้ามืด พวกเขาพบศพของนักข่าวชาวอิรักที่ถูกสังหารที่นั่นไม่นานหลังจากกลุ่มไอเอสเข้าโจมตี เขากล่าว

ในตอนนี้ทหารกำลังตรวจค้นหมู่บ้านเพื่อค้นหากลุ่มติดอาวุธที่หลงเหลืออยู่

นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อบาดี ประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในโมซุลเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม หลังจากการสู้รบนาน 10 วัน นับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สุดสำหรับกลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่สุดโต่งกลุ่มนี้นับตั้งแต่การรุกรานทั่วตอนเหนือของอิรักแบบสายฟ้าแลบเมื่อสามปีก่อน

แต่กลุ่มไอเอสเข้ายึดหมู่บ้านอิหม่ามการ์บีบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเวสต์แบงก์ ห่างจากโมซุลไปทางใต้ราว 70 กิโลเมตร ในรูปแบบของการโจมตีที่คาดหมายว่าพวกเขาจะทำในตอนนี้ ในขณะที่กองกำลังอิรักยึดคืนการควบคุมเมืองต่างๆ ที่กลุ่มไอเอสเข้ายึดในช่วงการโจมตีเมื่อปี 2014

การยึดคืนเมืองโมซุลจะทำให้อาณาจักรของกลุ่มไอเอสในอิรักลดเหลือเพียงพื้นที่ทะเลทรายทางตะวันตกและทางใต้ของเมืองนี้

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ยังเผชิญกับแรงกดดันในฐานปฏิบัติการของพวกเขาในเมืองรอกเกาะห์ของซีเรียด้วย ซึ่งกองกำลังชาวเคิร์ดและอาหรับในซีเรียที่สหรัฐฯ สนับสนุนยึดพื้นที่ได้ในสามฝั่งของเมืองนี้

ที่มา:MGR Online

เรื่องที่เกี่ยวข้อง