ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พี่น้องมุสลิมตรัง วิงวอนร้องขอ“ห้องละหมาด”ในโรงพยาบาล และสถานที่ราชการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า นายกะนี ซ่าชา กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (จังหวัดตรัง) กล่าวว่าตนในฐานะเป็นตัวแทนพี่น้องมุสลิมทั่วประเทศและจังหวัดตรัง อยากของวิงวอนให้มีหน่วยงานทางราชการ ไม่ว่าสถานีตำรวจ อำเภอ โรงพยาบาล ควรมีที่ละหมาด ภารกิจของศาสนาอิสลามที่พี่น้องมุสลิมีน มุสลีมะห์ ที่นับถือศาสนาอิสลามต้องมีที่ละหมาดเพราะเป็นหน้าที่ของอิสลามตามแนวทางขององค์พระผู้อภิบาลอัลเลาะห์ (ซบ.) ต้องทำละหมาดวันละ 5 เวลา ก่อนหน้านี้ที่ผมได้เจอมาใน จ.ตรัง สถานีตำรวจภูธรกันตัง เป็นโรงพักนำร่องแห่งแรกได้จัดที่ละหมาดไว้ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา คนที่มาติดต่อราชการหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นับถือศาสนาอิสลามได้ทำพิธีเกี่ยวกับศาสนา และต่อมาอีกที่หนึ่งโรงพักสิเกา ซึ่งได้จัดไว้แล้ว ผมอยากให้ สถานที่ราชการอื่นๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาล ได้เอาเป็นแบบอย่าง

นอกจากนั้น นายกะนี กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้คือทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง เคยไปเสนอไปยังผู้บริหาร รพ.ศูนย์ตรังมาหลายครั้งแล้วแต่เขาก็รับเรื่องไว้ว่าจะจัดแต่ผมว่าควรจะจัดได้แล้วเพราะโรงพยาบาลแห่งนี้มีพี่น้องมุสลิมมาจากจังหวัดภูเก็ต กระบี่ สตูล นครศรีธรรมราช พัทลุง มารักษาผู้ป่วยเยอะ แต่ห้องละหมาดเป็นเพียงห้องแคบๆเล็กๆไปละหมาดสัก 4-5 คน ก็เต็มไปแล้ว ไม่เป็นสัดส่วนหรือเป็รห้องส่วนตัว ที่มีอยู่แล้วก็อยู่ในที่แคบๆใต้บันไดซึ่งดูไม่ค่อยเหมาะสม

จึงของฝากวิงวอนไปยังผู้บริหาร รพ.ตรัง เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และช่วยผลักดันเรื่องนี้ด้วย เพราะว่าญาติพี่น้องมุสลิมที่มารักษาตัวและเฝ้าไข้แต่ละวันเยอะแยะ บางรายมาอยู่เป็นแรมเดือน แรมสัปดาห์ ขอร้องพยายามศึกษาเรื่องนี้และหางบประมาณมาหรือยังไงก็ติดต่อไปทางสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ว่าจะจัดแบบไหน วิธีแบบไหนผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะมีทางออกหรือหารือร่วมกันกับนตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง หรือพี่น้องมุสลิมจังหวัดตรัง อยากให้ท่าจัดการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน นายกะหนี กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.77jowo.com/contents/24290