ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

กาตาร์ตั้งคณะกรรมการพิเศษ หาทางเรียกเงินชดเชยจาก 4 ชาติอาหรับที่ปิดล้อม

 

เอเจนซีส์ – กาตาร์กำลังหาทางที่จะกดดัน 4 ชาติอาหรับที่ปิดล้อมทางเศรษฐกิจตน โดยมีการระบุเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ว่าได้จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อหาทางเรียกเงินชดเชยหลายพันล้านจากกลุ่มชาติอาหรับ

การประกาศดังกล่าวโดยอัยการสูงสุดของกาตาร์ ยังมีการขู่ด้วยว่าจะเรียกค่าใช้จ่ายในการสู้คดีทางกฎหมายระหว่างกาตาร์กับอริทั้ง 4 อย่างซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์

ทั้ง 4 ประเทศที่ขัดแย้งกับกาตาร์ได้มีการเรียกร้องเงินชดเชยจากกาตาร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ ด้วยข้อกล่าวหาว่าแทรกแซงกิจการภายใน การเรียกร้องเงินชดเชยดังกล่าวคือ 1 ใน 13 ข้อเรียกร้องที่ชาติอาหรับกลุ่มนี้เสนอให้กาตาร์

อัยการสูงสุดกาตาร์ระบุว่า การเรียกร้องเงินชดเชยของกาตาร์จาก 4 ชาติอาหรับจะทำในนามของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามส่งสินค้าผ่าน 4 ประเทศทั้งทางบกและอากาศ แม้พวกเขาจะยืนกรานว่าแค่คว่ำบาตร ไม่ได้ปิดล้อม โดยในขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาเพื่อตรวจทานเรื่องนี้แล้ว

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะไปเยือนภูมิภาคนั้นในวันจันทร์ เพื่อดูว่าเขาพอจะช่วยไกล่เกลี่ยอะไรได้บ้าง โดยที่มีคูเวตเป็นหัวเรือใหญ่คอยทำหน้าที่คนกลางอยู่ในขณะนี้

บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ไปกับการเทียวไปเทียวมาระหว่างเมืองหลวงของชาติต่างๆ ในแถบนั้น เพื่อเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายลดระดับความขัดแย้ง

อีกด้านหนึ่ง คาดว่าจะมีการตัดสินที่ศาลสูงในลอนดอนวันจันทร์นี้ ว่าสหราชอาณาจักรทำผิดกฎหมายการส่งออกอาวุธของตนเองหรือไม่ จากกรณีที่ยอมให้มีการจำหน่ายอาวุธให้แก่ซาอุดีอาระเบีย

การรณรงค์ต่อต้านการค้าอาวุธทำให้ต้องมีการทบทวนทางกฎหมายถึงข้ออ้างที่ว่ารัฐบาลของสหราชอาณาจักรควรจะระงับการจำหน่ายอาวุธ โดยอิงจากมูลฐานที่ว่ามีความเสี่ยงสูงที่ซาอุดีอาระเบียจะนำอาวุธเหล่านั้นไปใช้ทำสงครามในเยเมน ซึ่งผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ที่มา:MGR Online