ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

‘ฮู’ เผย แค่ 2 เดือนที่อหิวาต์ระบาดในเยเมน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,500 ราย

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เนวิโอ ซากาเรีย ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (ฮู) ประจำประเทศเยเมน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดของอหิวาตกโรคในประเทศเยเมน นับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,500 รายแล้ว

โดยในการแถลงข่าวร่วมระหว่างตัวแทนของ ฮู กับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) และธนาคารโลก ซากาเรียกล่าวว่า จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน มีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อทั้งสิ้นราว 246,000 คน

ทั้งนี้ ประเทศเยเมนตกอยู่ในสภาพหายนะจากสงครามที่ดำเนินมา 27 เดือน ระหว่างกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย กับกลุ่มฮูธี ที่อิหร่านคอยให้การหนุนหลังอยู่ ทำให้เกิดโรคระบาดขึ้นในเยเมน เนื่องจากสุขอนามัยที่ย่ำแย่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของเยเมนจะแตกสลายไปแล้ว และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขไม่ได้รับเงินค่าจ้างมากว่า 6 เดือน แต่ฮูก็ได้มีการจ่ายเงินพิเศษให้แก่แพทย์ พยาบาล คนทำความสะอาด และบุคลากรด้านการแพทย์ จนถึงเจ้าหน้าที่ของเครือข่ายอหิวาตกโรค โดยเงินดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารโลก และฮูยังได้จัดตั้งศูนย์กลางเพื่อการรักษาที่มีเตียงรักษาผู้ป่วย 50-60 เตียง และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา:มติชนออนไลน์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ซาอุดิอาระเบียบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับ WHO เพื่อต่อสู้กับ coronavirus
สหรัฐเตือนพลเมืองระวังเดินทางไปซาอุฯหวั่นตกเป็นเป้าขีปนาวุธจากเยเมน
โครงการอาหารโลกเผย แม้ยุติเหตุรุนแรงในเยเมน ก็ยังแก้ปัญหาอดอยากไม่ได้
กบฏฮูตีปฏิเสธข่าวจับกุมพลเมืองอเมริกัน เผยเป็นฝีมือแก๊งคนร้ายไม่ทราบฝ่าย
พันธมิตรซาอุฯปิดปากเงียบ หลังถูกแฉทิ้งบอมบ์พลาดเป้าโดนโรงแรมในเยเมน ทำผู้คนตายเกลื่อน
ซาอุฯบริจาคเงิน 33 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ยูนิเซฟเพื่อต่อสู้กับอหิวาตกโรคในเยเมน