ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

พม่าปฏิเสธการเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ของชาวมุสลิมโรฮิงญา

30 มิ.ย. 2017
435

 

พม่ากล่าวว่าจะปฏิเสธการเข้าร่วมภารกิจของสหประชาชาติในการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมของกองกำลังรักษาความปลอดภัยของพม่าต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา Kyaw Zeya เลขาธิการถาวรของกระทรวงการต่างประเทศพม่ากล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ให้วีซ่าแก่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ถ้าพวกเขาจะส่งคนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการค้นหาข้อเท็จจริง เราก็ไม่มีเหตุผลที่จะปล่อยให้พวกเขามา

รัฐบาลในเมืองหลวงของเมืองเนปีดอว์ซึ่งนำโดยนางอองซานซูจีได้กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ร่วมมือกับภารกิจของสหประชาชาติในประเทศ ซึ่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ตกลงกันในเดือนมีนาคมว่าจะจัดส่งภารกิจด้านการค้นคว้าข้อเท็จจริงระหว่างประเทศไปยังพม่าและเรียกร้องให้ซูจีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในระหว่างการเดินทางไปสวีเดน เธอกล่าวว่าภารกิจของสหประชาชาติ ทำให้มีความเกลียดชังระหว่างชุมชนที่แตกต่างกันมากขึ้น

ชาวโรฮิงญามุสลิมมากกว่าหนึ่งล้านคนได้รับความเดือดร้อนจากการรุกรานเป็นเวลาหลายปีในรัฐทางตะวันตกรัฐยะไข่ของพม่า ซึ่งยังคงถูกระงับการทางทหารตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016 รัฐบาลได้ใช้กำลังโจมตีกลุ่มทหารรักษาความปลอดภัย ตั้งแต่นั้นมาทางทหารได้ห้ามผู้หางานและผู้ช่วยเหลือเข้ามาในพื้นที่ หลายร้อยคนถูกสังหารและเผาบ้านเรือนมากกว่า 1,000 แห่ง ชาวมุสลิมชาวโรฮิงญาประมาณ 75,000 คนถูกบังคับให้หนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านบังคลาเทศ มีรายงานมากมายจากพยานที่กล่าวถึงการประหารชีวิตการข่มขืนและการลอบวางเพลิงต่อชาวมุสลิมตั้งแต่เริ่มการปราบปราม

ที่มา:Thaimuslim

เรื่องที่เกี่ยวข้อง