ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

อิหร่านอุ้ม!! ระบุพรมแดนทั้งหมดเปิดให้สำหรับกาตาร์

28 มิ.ย. 2017
342

 

ประธานาธิบดีอิหร่านโทรศัพท์พูดคุยกับอมีรกาตาร์ หลังจากชาติพันธมิตรกลุ่มอ่าวอาหรับยื่นข้ำเสนอ 13 ข้อให้กาตาร์ปฎิบัติเพื่อแก้ไขวิกฤตทางการทูต โดยประธานาธิบดีอิหร่านบอกว่า พื้นที่ทางอากาศ พื้นดิน และทะเลทั้งหมดจะเปิดไว้สำหรับกาตาร์

อัลญะซีเราะห์รายงานว่าประธานาธิบดีอิหร่านฮัสซันรูฮานี่ได้บอกกับอมีรแห่งกาตาร์ว่า “การล้อม” ที่ดำเนินการโดยสี่รัฐอาหรับที่เพิ่งตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ “ไม่เป็นที่ยอมรับของเรา” ตามการเปิดเผยของเว็บไซด์ประธานาธิบดีอิหร่าน

แถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่(25 มิถุนายน)ผ่านมา ได้อ้างถึงคำกล่าวของโรฮานีย์ที่บอกกับ อมีรกาตาร์ Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani ในการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า “รัฐบาลอิหร่านจะยืนเคียงข้างกับกาตาร์”

“พื้นที่ทางอากาศของประเทศอิหร่าน พื้นดิน และทะเลจะเปิดกว้างเสมอให้กาตาร์ ซึ่งเป็น … ประเทศที่เป็นมิตร” นายรูฮานิกล่าวเพิ่มเติมว่าความร่วมมือของทั้งสองประเทศจะยังคงเป็นไปอย่าง “ต่อเนื่อง”

“เราเชื่อว่าหากมีข้อขัดแย้งระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ความกดดันการข่มเหง และการลงโทษไม่ได้เป็นวิธีที่ดีในการระงับข้อพิพาท” แถลงการณ์ของประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวเพิ่มเติม
ขณะที่ เชค Tamim Bin Hamad Al Thani อมีรกาตาร์ได้กล่าวแสดงความปราถนาดีในเทศกาลอิดิ้ลฟิตริ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “กาตาร์เปิดกว้างสำหรับการปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารกับประเทศต่างๆ”

เชค Tamim กล่าวอีกว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่าน และกาตาร์ได้รับการพัฒนา และมีประสิทธิภาพเสมอ”

ที่มา:I-News