ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

05 ธ.ค. 2019
148

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

มัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร ตั้งอยู่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 49000

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร ​ในช่วงปี 2554 นายภูมิศักดิ์ ฮานาฟี รับราชการที่จังหวัดมุกดาหารในตำแหน่งสรรพากรจังหวัด ได้ปรึกษาหารือกับนักธุรกิจชาวมุกดาหารว่า ในเมื่อมาทำงานอยู่ที่มุกดาหารก็อยากทำคุณประโยชน์ให้กับศาสนาด้วยการสร้างมัสยิดขึ้นมาสักหลังหนึ่ง จนกระทั่งมีผู้เสนอขายที่ดินจำนวน 121 ตารางวาในซอยแสงอรุณ 1 อำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร อยู่เยื้องกับสถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร เดินทางสะดวก ราคาไม่แพงนัก เมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อที่ดินก็มีการวางแผนและตั้งคณะกรรมการ โดยใช้ชื่อว่า “คณะกรรมการโครงการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร” ซึ่งประกอบด้วยที่ปรึกษาที่เป็นผู้ทรงเกียรติทั้งมุสลิมและมิใช่มุสลิม คณะกรรมการโครงการประกอบด้วยพี่น้องมุสลิมจากหลากหลายอาชีพหลากหลายจังหวัด

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

คณะกรรมการโครงการฯได้วางเงินมัดจำเจ้าของที่ดินดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นได้ยืมเงินจากแกนนำคณะทำงาน แต่เมื่อถึงกำหนดโอนคณะทำงานจึงได้ยืมเงินจากกรรมการท่านหนึ่งมาโอนกรรมสิทธิ์ไว้ก่อน จากนั้นจึงมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทางสถานีโทรทัศน์มุสลิม ซึ่งได้รับความกรุณาเกือบทุกสถานี ซึ่งได้เงินมาพอสมควร ในการรณรงค์นี้คณะกรรมการโครงการฯได้กำหนดจัดงานในวันที่ 1 กันยายน 2555 เมื่อคณะกรรมการโครงการได้นำเรื่องเข้าปรึกษาท่านผู้ว่าราชการขณะนั้น ท่านให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะมีมัสยิดที่มุกดาหาร แต่เสียดายที่มัสยิดอยู่ในซอยเล็กๆ ไม่สมเกียรติ เพราะขณะนี้ไทยเราเตรียมรับอาเซียน ประกอบกับมีนักธุรกิจชาวมาเลเซียและอินโดนีเซีย เดินทางผ่านมุกดาหารเพื่อไปประกอบธุรกิจในประเทศลาวและเวียตนามเยอะมาก การมีมัสยิดที่นี่ จะเป็นผลดีต่อประเทศ ในการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

​จากความเห็นของผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโครงการฯ จึงคิดหาที่ดินที่เหมาะสม ซึ่งได้ที่ดินแปลงปัจจุบัน มีเนื้อที่ขนาด 2 ไร่เศษ หน้ากว้าง 80 เมตร ติดถนนเลี่ยงเมืองมุกดาหาร ใกล้สี่แยกศูนย์หม่อนไหม ที่ตั้งมัสยิดเป็นทางผ่านไปด่านตรวจคนเข้าเมือง เมื่อใครผ่านไปมาก็จะพบเห็นได้ และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่มุสลิมทุกเชื้อชาติ ทั้งที่อยู่มุกดาหารเดินทางมามุกดาหารและเดินทางไปต่างประเทศ
​มัสยิดนี้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ก่อสร้างไปประมาณ12 เดือนก็สามารถใช้ประกอบศาสนกิจได้ มีพี่น้องชาวมุกดาหารและผู้เดินทางมาร่วมละหมาดวันศุกร์ประมาณ 25-45 คนแล้วแต่ครั้ง มีการละหมาดอีดทั้งสองอีดรวมกันแล้วไม่น้อยกว่าสามปี มีการเชือดวัวกุรบานเพื่อแจกจ่ายผู้ยากไร้ทุกปี หลังละหมาดวันศุกร์มีการจัดเลี้ยงอาหาร จุฬาราชมนตรีเคยไปร่วมละหมาด หลังจากที่ท่านเดินทางไปเปิดมัสยิดที่จังหวัดร้อยเอ็ด(จำวันที่ไม่ได้)

ประวัติมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร

มูลค่าที่ดินประมาณ 4.5 ล้าน ค่าถมที่ดินประมาณ 1.5 ล้าน ก่อสร้างอาคารมัสยิดประมาณ 8 ล้าน อาคารสุขาและที่ทำน้ำละหมาดประมาณ 8 แสนบาท จัดสวนและทำรั้วประมาณ 2 ล้านบาท รายรับโครงการนี้เป็นการบริจาคโดยพี่น้องมุสลิมทั่วประเทศ ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไทยและหรือรัฐบาลประเทศใดทั้งสิ้น มีเงินบางส่วนที่พี่น้องต่างศาสนิกชาวมุกดาหารและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งคณะกรรมการโครงการได้จัดสรรเงินเหล่านี้อย่างเหมาะสมต่อศาสนบัญญิติ

ซึ่งมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร จะมีพิธีเปิดป้ายมัสยิดกลางจังหวัดมุกดาหาร วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562  โดยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ประธานในพิธีเปิด

เครดิต: สมชาย เกิดอยู่

http://news.muslimthaipost.com/