ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

OIC ประณามกบฎชีอะห์โจมตีขบวนรถบรรเทาทุกข์-เรือการแพทย์ UAE

20 มิ.ย. 2017
395

 

องค์การเพื่อความร่วมมือชาติอิสลาม (OIC) แถลงเมื่อวันเสาร์(17 มิถุนายน)ได้กล่าวประณามกลุ่มกบฎชีอะห์ฮูษีย์สำหรับการโจมตีขบวนรถบรรเทาทุกข์ของศูนย์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกษัตริย์ซัลมาน (KSRelief) และเรือที่ให้การช่วยเหลือทางการแพทย์ของ UAE จนลูกเรือเสียชีวิต

Yousef bin Ahmed Al-Othaimeen เลขาธิการ OIC เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศซึ่งเป็นตัวแทนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินการมาตรการที่จำเป็นต่อกบฏชีอะห์ฮูษีย์ และกดดันให้พวกเขาปฏิบัติตามกฎระเบียบตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ศูนย์ KSRelief เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่(13 มิถุนายน)ผ่านมาว่า รถบรรเทาทุกข์ 3 คันถูกโจมตีด้วยระเบิดขณะดำเนินการในการแจกจ่ายอาหารละศีลอดในช่วงก่อนเวลามักริบในเยเมน
แหล่งข่าวในเยเมนยังระบุอีก กลุ่มกบฎชีอะห์ฮูษีย์ได้ยึดกักรถบรรเทาทุกข์จำนวนมากขณะนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้ยังประชาชนชาวเยเมนทั้ง 12 เขตในจังหวัด Taiz รวมทั้งการนำความช่วยเหลือไปส่งให้ผู้ผลัดถิ่นในจังหวัด Hajah ด้วย

ด้านสำนักข่าว gulfnews รายงานว่า กลุ่มกบฏเยเมนได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือช่วยเหลือทางการแพทย์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ใกล้ ๆ กับช่องแคบ Bab Al Mandab ทำให้ลูกเรือคนหนึ่งเสียชีวิต ตามแถลงการของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบียเมื่อวันพฤหัสบดีที่(15 มิถุนายน)ผ่านมา

เรือบรรเทาทุกข์กำลังออกจากท่าเรือ Mokha ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยเมน ขณะที่การโจมตีเกิดขึ้น แต่เรือไม่ได้รับความเสียหายมากนัก
ท่าเรืออยู่ทางเหนือของช่องแคบ Bab Al Mandab ซึ่งเชื่อมโยงทะเลแดงกับมหาสมุทรอินเดียและมีความสำคัญต่อการค้าของโลก

กองกำลังร่วมทางทะเลได้ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์(12)ว่า “ยังคงมีความเสี่ยง” ต่อเรือที่เดินทางข้ามช่องแคบ Bab Al Mandab
ทั้งนี้เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมากบฏชีอะห์ฮูษีย์ได้โจมตีแบบฆ่าตัวตายด้วยเรือเร็วต่อเรือรบซาอุดิอาระเบีย ทำให้ลูกเรือ 2 คนเสียชีวิต
ขณะที่กบฎฮูษีย์ก็ได้ยิงโจมตีเรือรบสหรัฐที่ลอยลำอยู่ในพื้นที่ด้วย

และเมื่อปลายปีที่แล้วกลุ่มกบฏดังกล่าวยังได้โจมตีเรือบรรเทาทุกข์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ HSV-2 Swift ในช่อง Bab Al Mandab ในช่วงกลางดึก ทำให้เรือได้รับความเสียหาย และลูกเรือหวิดตายยกลำหลังถูกกบฎใช้เรือเร็วล้อมยิง ก่อนที่กองกำลังพันธมิตรจะเข้าช่วยได้ทัน

ที่มา:I-News

เรื่องที่เกี่ยวข้อง