ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

“ลูกชายกัดดาฟี” คนที่อาจขึ้นเป็น ปธน.คนต่อไป “ถูกปล่อยเป็นอิสระแล้ว” ในลิเบีย

11 มิ.ย. 2017
592

เอเจนซีส์/เอพี – ทายาทที่เชื่อว่าจะได้รับสืบต่ออำนาจเผด็จการมูอัมมาร์ กัดดาฟี หากเขายังมีชีวิตอยู่ บุตรชายคนที่ 2 ซาอีฟ อัล-อิสลาม กัดดาฟี (Saif al-Islam Gaddafi) มีรายงานว่า ถูกกลุ่มก่อการร้ายยอมปล่อยเป็นอิสระในวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ภายใต้เงื่อนไข “อภัยโทษ” ในลิเบีย หลังถูกจับขังนานร่วม 6 ปีในเมืองซินตาน (Zintan)

บีบีซีรายงานวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า เฟซบุ๊กของกลุ่มก่อการร้าย อาบู บาคร์ อัล-ซิดดิค (Abu Bakr al-Siddiq Battalion) โพสต์แถลงอ้างว่า ได้ปล่อยตัว ซาอีฟ อัล-อิสลาม กัดดาฟี (Saif al-Islam Gaddafi) บุตรชายคนที่ 2 ของอดีตประธานาธิบดีลิเบีย มูอัมมาร์ กัดดาฟี แล้ว

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงาน โดยชี้พิกัดของบุตรชายคนนี้ว่าในเวลานี้ซาอีฟ อัล-อิสลาม อยู่ในเมืองเบย์ดา (Bayda) กับญาติ

เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า ลูกชายคนนี้ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นบุตรชายคนโตที่เกิดจาก ซาฟิยา (Safiya) ภรรยาคนที่ 2 ของเผด็จการกัดดาฟี เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 1972 ซึ่งชื่อของเขามีความหมายว่ากระบี่แห่งศาสนาอิสลาม แต่เป็นคนที่ 2 จากบุตรทั้งหมด 8 คนของจอมเผด็จการ

สื่อโลกตะวันตกต่างเชื่อว่า ซาอีฟ อัล-อิสลาม เป็นผู้ได้รับการสืบทอดอำนาจต่อจากบิดาจอมเผด็จการหากว่า เขาไม่ถูกโค่นอำนาจลงเสียก่อนในปี 2011 ในขณะที่มีอายุได้ 49 ปี

ที่ผ่านมาเมื่อครั้งที่อัมมาร์ กัดดาฟียังเรืองอำนาจ บุตรคนที่ 2 ของกัดดาฟีคนนี้ไม่พบมีตำแหน่งในชุดรัฐบาล แต่เป็นผู้ที่มีอิทธิพล และอยู่เบื้องหลังการปฏิรูปต่างๆ และยังเป็นที่รู้จักดีในโลกตะวันตกเนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างสัมพันธไมตรีกับโลกตะวันตก

เอพีกล่าวว่า กัดดาฟีมีบุตรชายทั้งหมด 7 คน แต่ 3 คนเสียชีวิตพร้อมกัดดาฟีช่วงการปฏิวัติ ซึ่งหนึ่งในลูกชายของกัดดาฟีที่ยังมีชีวิตคือ ซาดี (Saadi) ยังคงต้องอยู่ในชั้นการไต่สวนของศาลลิเบียคดีเข้ากวาดล้าง และสังหารอดีตโคชฟุตบอลรายหนึ่ง

ในขณะที่มารดาของซาอีฟ อัล-อิสลาม ยังคงมีชีวิต ซึ่งพบว่าเธอไพร้อมกับบุตรของกัดดาฟีทีไม่ต่ำกว่า 3 คนลี้ภัยในอัลจีเรียจากเหตุปฎิวัติลิเบีย และต่อมาพบว่าคนทั้งหมดย้ายไปโอมาน

เอพีรายงานต่อว่า ในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ทนายความของบุตรชายคนที่ 2 ของกัดดาฟี อ้างว่าเขาได้รับการปล่อยตัวออกมาภายใต้กฎหมายอภัยโทษที่ออกโดยผู้มีอำนาจทางตะวันออกของลิเบีย ที่ไม่ได้ถูกยอมรับ ซึ่งบีบีซีชี้ว่า กลุ่มก่อการร้าย อาบู บาคร์ อัล-ซิดดิค อ้างเหตุผลผ่านเฟซบุ๊กวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ว่า จำเป็นต้องปล่อยตัวลูกของกัดดาฟีไป เนื่องจากได้รับการติดต่อจากรัฐบาลรักษาการของลิเบีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออก โดยสื่ออังกฤษระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลรักษาการชุดนี้ได้เสนออภัยโทษก่อนหน้าให้กับซาอีฟ อัล-อิสลาม

แต่อย่างไรก็ตาม บุตรชายผู้นี้ในปี 2015 ถูกพิพากษาโดยศาลในกรุงตริโปลีแบบรับหลังก่อนหน้า ให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต จากรัฐบาลข้อตกลงแห่งชาติ (National Accord) ที่มีสหประชาติถือหางในฝั่งตะวันตกซึ่งควบคุมลิเบียอยู่ในเวลานี้

และยังเป็นที่ต้องการโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ ICC ในข้อหาคดีอาญาต่อมนุษยชาติเกิดขึ้นในช่วงระหว่างที่บิดาเผด็จการของเขาพยายามที่จะปิดปากกลุ่มเคลื่อนไหวลุกขึ้นสู้ลิเบีย

บีบีซีวิเคราะห์ว่า หากข่าวการปล่อยตัวเป็นความจริง จะเป็นเสมือนอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ในความยุ่งเหยิงสถานการณ์ลิเบีย โดยบุตราชายคนนี้ถูกกลุ่มก่อการร้ายจับในขณะที่พยายามจะหลบหนีเข้าไนเจอร์ในช่วงการโค่นอำนาจกัดดาฟี โดยถูกจับได้บริเวณเทเลทราบในเดือนพฤศจิกายน 2011 และหลังจากนั้นปรากฏว่าเขาได้สูญเสียนิ้วมือไปจำนวนหนึ่ง

ที่มา:MGR Online