ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

อิหร่านชี้นิ้วโทษซาอุฯ-มะกันอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี ‘ทรัมป์’ เย้ยทำอะไรไว้ย่อมได้อย่างนั้น

10 มิ.ย. 2017
413

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านยักไหล่ให้กับการโจมตีของมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านที่คร่าชีวิตผู้คนไป 13 ราย ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเตือนว่า ประเทศไหนทำเช่นใดไว้ต้องได้รับผลเช่นนั้น

การโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) ลงมือในอิหร่าน และนับเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศในรอบหลายปี

“ประทัดเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในวันนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อปณิธานของประชาชนชาวอิหร่านแม้แต่น้อย” ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวหลังเกิดเหตุโจมตี 2 ครั้งที่ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 43 คนด้วย

ผู้ก่อเหตุลงมือโจมตีสถานที่สำคัญอันเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงอำนาจสูงสุด นั่นคืออาคารรัฐสภาใจกลางกรุงเตหะราน และสุสานของอยาตอลเลาะห์ รูฮุลเลาะห์ โคไมนี ผู้นำการปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เมื่อปี 2522

ด้านนายทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้แสดงความเสียใจต่อเหยื่อผู้เสียชีวิต แต่ก็เตือนอิหร่านด้วยท่าทีแข็งกร้าว ไม่เป็นมิตรอย่างที่สหรัฐแสดงออกมาโดยตลอด โดยกล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ ว่า “เราเน้นย้ำว่ารัฐที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของปีศาจที่พวกเขาส่งเสริมเอง”

ไอเอสที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ถือว่าอิหร่านที่เป็นอิสลามนิกายชีอะห์เป็นผู้ละทิ้งศาสนา และอิหร่านมีบทบาทเป็นอย่างสูงในการต่อสู้กับไอเอสในซีเรียและอิรัก

ขณะที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเรียกร้องความเป็นหนึ่งเดียวของโลกในการต่อสู้กับความรุนแรงสุดโต่ง โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “สารของอิหร่านที่มีมาโดยตลอดคือการก่อการร้ายเป็นปัญหาของโลก และความเป็นเอกภาพในการต่อสู้กับแนวคิดสุดโต่ง ความรุนแรงและการก่อการร้าย ด้วยความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติเป็นสิ่งสำคัญที่โลกต้องการที่สุดในตอนนี้”

ด้านกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิหร่าน ประกาศว่าจะแก้แค้นและกล่าวโทษว่า สหรัฐและซาอุดีอาระเบีย มีส่วนร่วมในการก่อเหตุครั้งนี้ด้วย

เหตุโจมตีดำเนินไปยาวนานเป็นเวลาราว 5 ชั่วโมงก่อนที่มือปืนทั้งหมดที่ถูกปิดล้อมในอาคารรัฐสภาจะถูกสังหาร เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิหร่านเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุทั้งหมดอยู่ในวัย 20 ต้นๆ และพูดภาษาอารบิก

ทั้งนี้ ไอเอสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของกลุ่มผู้ก่อเหตุจากภายในอาคารรัฐสภาผ่านทางสำนักข่าวอามัค นับเป็นการอ้างความรับผิดชอบขณะที่การโจมตียังคงดำเนินไปซึ่งเห็นได้ไม่บ่อยครั้งนัก แสดงให้เห็นถึงการวางแผนร่วมมือกันในระดับสูง

ที่มา:มติชนออนไลน์