ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

4 ชาติอาหรับเพิ่มรายชื่อแบล็กลิสต์บุคคล-กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกาตาร์

10 มิ.ย. 2017
299

เอเจนซีส์ – 4 ชาติอาหรับที่ตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ด้วยข้อกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ระบุในวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ถึงรายชื่อคนจำนวนมาก โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและมีส่วนเกี่ยวข้องกับกาตาร์

ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ บาห์เรน ได้ร่วมกันตราหน้า 59 บุคคลว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ในจำนวนนั้นมี “ยูเซฟ อัล-การาดาวี” ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรวมอยู่ด้วย

คำแถลงร่วมของทั้ง 4 ชาติยังระบุถึง 12 หน่วยงานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายด้วย ในจำนวนนั้นมีองค์กรการกุศลที่ได้รับเงินทุนจากกาตาร์ เช่น Qatar Charity และ Eid Charity

ด้านกาตาร์ระบุว่า คำกล่าวหาเหล่านั้นไม่มีพื้นฐานของข้อเท็จจริง จุดยืนเรื่องต่อต้านก่อการร้ายของกาตาร์นั้นเข้มแข็งยิ่งกว่าหลายประเทศที่ลงนามในคำแถลงร่วมเสียอีก

ในรายชื่อที่ถูกระบุโดย 4 ชาติอาหรับ มีชาวกาตาร์ 18 ราย มีทั้งนักธุรกิจชื่อดัง นักการเมือง สมาชิกระดับสูงในครอบครัวผู้ปกครองกาตาร์ รวมถึงอดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ที่ถูกกล่าวหาว่าดูแลการเงินของพวกก่อการร้าย

อับเดล ฮาคีม เบลฮัจ อดีตผู้บัญชาการพวกอิสลามิสต์ลิเบียคือหนึ่งใน 5 ชาวลิเบียที่ถูกระบุชื่อเช่นกัน ขณะที่ในกลุ่มชาวอียิปต์ 26 รายในลิสต์รายชื่อนี้มี “ยูเซฟ อัล-การาดาวี” ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีชื่อชาวคูเวต 3 ราย ชาวจอร์แดน 2 ราย ชาวบาห์เรน 2 ราย กับยูเออี เยเมน และซาอุฯ อีกชาติละ 1 ราย

ลิสต์รายชื่อนี้ยังมีบรรดากลุ่มติดอาวุธในบาห์เรน ที่บรรดาชาติอาหรับมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอิหร่าน เช่น Saraya Ashtar, Saraya Mukhtar และ February 14

ที่มา:MGR Online