ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตุรกีกร้าวกวาดล้างISให้สิ้นจากดินแดน หลังเหตุบึ้มโจมตีงานแต่งเคิร์ด

Relatives of Kumri Ilter, one of the victims of Saturday's suicide bombing at a wedding, mourn during her funeral ceremony in southeastern city of Gaziantep, Turkey, August 22, 2016. REUTERS/Osman Orsal.

Relatives of Kumri Ilter, one of the victims of Saturday’s suicide bombing at a wedding, mourn during her funeral ceremony in southeastern city of Gaziantep, Turkey, August 22, 2016. REUTERS/Osman Orsal.

รอยเตอร์ – ตุรกีประกาศกร้าวในวันจันทร์ผ22ส.ค.) ว่าจะกวาดล้างพวกรัฐอิสลาม(ไอเอส) ให้สิ้นไปจากพรมแดน ตามหลังถูกมือระบิดฆ่าตัวตายที่เชื่อมโยงกับนักรบกลุ่มนี้โจมตีงานวิวาห์ของคู่สมรสชาวเคิร์ดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เข่นฆ่าชีวิตผู้คน 54 ศพ ในนั้นมีเด็กรวมอยู่ด้วย 22 คน

เหตุโจมตีเมื่อวันเสาร์(20ส.ค.) ในเมืองกาเซียนเท็ป ทางตะวันออกเฉียงใต้ นับเป็นเหตุโจมตีที่เข่นฆ่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในปีนี้ของตุรกี ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยับ แอร์โดอัน เผยในวันอาทิตย์(21ส.ค.) ว่ามันลงมือโดยมือะเบิดฆ่าตัวตายอายุระหว่าง 12 ถึง 14 ปี พร้อมระบุหลักฐานในเบื้องต้นชี้ไปที่พวกไอเอส

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่าวัตถุที่ใช้เป็นชนิดเดียวกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองซูรุคเมื่อเดือนกรกฏาคม 2015 และเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีขบวนชุมนุมของเหล่านักเคลื่อนไหวฝักใฝ่เคิร์ดในอังการา เมื่อเดือนตุลาคม 2015

เหตุโจมตีทั้ง 2 เหตุการณ์กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของไอเอส โดยนักรบกลุ่มนี้เล็งเป้าหมายขบวนชุมนุมชาวเคิร์ด ก็เพื่อพยายามโหมกระพือความตึงเครียดทางเชื้อชาติที่สาหัสอยู่ก่อนแล้วจากเหตุความไม่สงบที่ยืดเยื้อมานานจากฝีมือของพวกกบฏเคิร์ด

“พวกดาเอชจะถูกกวาดล้างหมดสิ้นไปจากชายแดนของเรา และเราพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อสิ่งนั้น” รัฐมนตรีต่างประเทศ เมฟลุต คาวูโซกลู ประกาศกร้าวระหว่างแถลงข่าว ทั้งนี้ดาเอชเป็นชื่อย่อในภาษาอาหรับของกลุ่มไอเอส “เรามีสิทธิโดยธรรมชาติในการต่อสู้กับพวกองค์กรก่อการร้ายเช่นนี้ ทั้งภายในและต่างแดน”

เจ้าหน้าที่กบฏระดับอาวุโสรายหนึ่งเผยว่ากบฏซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากตุรกี กำลังดำเนินการโจมตีเพื่อยึดเมืองจารับลุส ของซีเรีย ที่อยู่ตามแนวชายแดนตุรกี คืนจากไอเอส ทั้งนี้คาดหมายว่ากลุ่มกบฏ ที่สู้รบภายใต้ธงของกองทัพปลดปล่อยซีเรีย (Free Syrian Army) จะลงมือจู่โจมเมืองดังกล่าวจากในดินแดนของตุรกี ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

คาวูโซกลู บอกว่าตุรกี สมาชิกนาโต้และหนึ่งในพันธมิตรต่อต้านไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯ กลายเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของพวกนักรบ เพราะว่าพวกเขาได้ตัดเส้นทางลำเลียงสมาชิกใหม่ ระยะทางราว 800 กิโลเมตร ผ่านตุรกีและข้ามชายแดนเข้าไปยังซีเรีย สำหรับเข้าร่วมกับพวกหัวรุนแรงสุหนี่กลุ่มนี้

สำนักข่าวโดกันนิวส์ รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เมืองกาเซียนเท็ป เพิ่มเป็น 54 คนในวันจันทร์(22ส.ค.) หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน โดยยังมีอีก 66 รายที่ยังต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ในนั้น 14 คนอาการสาหัส

เหตุโจมตีมีขึ้นในขณะที่ตุรกียังคงอยู่ในภาวะสั่นคลอน เพียงเดือนเดียวหลังจากรัฐบาลรอดพ้นความพยายามรัฐประหารโดยทหารขบถกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอังการากล่าวโทษว่าบงการโดยนายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเผยกับรอยเตอร์ว่าพวกเขากำลังสืบสวนความเป็นไปได้ที่พวกนักรบอาจแอบซุกระเบิดไว้ในตัวเด็กโดยที่เด็กไม่รู้ตัว ก่อนจุดชนวนจากระยะไกล หรือล่อลวงเด็กพิการทางสมองให้หิ้วระเบิดไป กลยุทธ์ที่พบเห็นในที่อื่นๆในภูมิภาค

 

ที่มา:ผู้จัดการออนไลน์