ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เอมิเรตส์สั่งแบนเว็บไซต์ข่าว Al-Jazeera และทุกเว็บไซต์ข่าวของกาต้าร์

27 พ.ค. 2017
1753

แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 60 ว่า เว็ปไซท์ข่าวของกาต้าร์ทั้งหมด ถูกสั่งระงับการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ ทางการซาอุดี้อาระเบีย ได้สั่งแบนเว็ปไซท์ Al-Jazeera, Qatar News Agency, al-Watan, al-Raya, al-Arab, ash-sharq and al-Jazeera Media Group, เว็ปไซท์สารคดี al-Jazeera documentary และ เว็ปไซท์อัล-จาซีร่า ภาคภาษาอังกฤษการสั่งแบนเว็ปไซท์ข่าว ทั้งหมดของกาต้าร์ ในซาอุดี้อาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นผลมาจากการที่ผู้นำกาต้าร์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดยสำนักข่าวกาต้าร์ (Qatar News Agency) อ้างอิงถึงแถลงการณ์ดังกล่าว ที่ระบุถึงท่าทีของกาต้าร์ ในการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง และทำให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นในบาห์เรน

ในแถลงการณ์ดังกล่าว ชี้ค ตามีม บิน ฮามัด อัล ฏอนี ผู้นำกาต้าร์ เน้นย้ำว่า กาต้าร์ ประสบความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์อันแข็งแกร่ง กับทั้งสหรัฐ ฯ และอิหร่าน ในเวลาเดียวกัน เขายังยกย่องบทบาทของอิหร่านที่ดำเนินอยู่ในภูมิภาค รวมทั้งในระดับของความเป็นอิสลาม

ชี้ค อัล-ฏอนี ยังเสริมว่า ไม่เป็นการฉลาดที่จะกระพือสถานการณ์บาดหมางกับอิหร่านให้บานปลายออกไป โดยเฉพาะเมื่ออิหร่านเป็นมหาอำนาจหนึ่ง ที่รับประกันความมั่นคงในภูมิภาคหากมีการร่วมมือกันตามเนื้อหาในแถลงการณ์ดังกล่าวแสดงถึงว่า กาต้าร์กระตือรือร้นในการร่วมมือกับอิหร่าน เพื่อเสถียรภาพระหว่างประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง

ที่มา : english.alarabiya.net
แปลโดย:   tangnamnews.wordpress.com