ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 10 พฤษภาคม 2567

ทรัมป์เปิดทำเนียบขาวรับแอร์โดอัน ยกย่องความสัมพันธ์สหรัฐฯ-ตุรกีท่ามกลางความตึงเครียด

17 พ.ค. 2017
1269

 

รอยเตอร์ – ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ยกย่องความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับสหรัฐฯ ระหว่างพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร(16พ.ค.) แต่เน้นย้ำว่าอังการาจะไม่ยอมรับพวกนักรบเคิร์ดซีเรียในภูมิภาค อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์อเมริกาโดยตรงที่ตัดสินใจติดอาวุธแก่นักรบกลุ่มนี้

แอร์โดอัน เข้าพบ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวและต่างฝ่ายต่างระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองพันธมิตรนาโต้นั้นแข็งแกร่ง “เรามีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมและเราจะทำให้มันดียิ่งขึ้น” ทรัมป์ กล่าวระหว่างแถลงร่วมกับแอร์โดอัน

ส่วน แอร์โดอัน บอกว่าการมาเยือนของเขาจะเปลี่ยนประวัติศาสตร์และยกย่องความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมระหว่างสองชาติ ทั้งนี้มันถือเป็นน้ำเสียงทางบวก เมื่อพิจารณาความตึงเครียดระหว่างกันจากกรณีวอชิงตันส่งมอบอาวุธแก่พวกนักรบเคิร์ด YPG ที่ทางอังการามองว่าแตกแขนงมาจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน(PKK) ซึ่งตุรกีขึ้นบัญชีดำให้เป็นองค์กรนอกกฎหมาย

“ในอนาคตจะไม่มีพื้นที่สำหรับองค์กรก่อการร้ายในภูมิภาคของเรา” แอร์โดอันกล่าวผ่านล่าม พร้อมระบุว่าความเคลื่อนไหวต่างๆของพวก YPG และปีกการเมืองของพวกเขา PYD “จะไม่เป็นที่ยอมรับ”

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเปิดเผยเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมว่า ทรัมป์ อนุมัติแผนส่งมอบอาวุธแก่ YPG ในขณะที่พวกเขารุกคืบประชิดเมืองรักกาในซีเรีย อันเป็นป้อมปราการของพวกไอเอส

ตุรกีเคยเป็นคู่หูสำคัญในพันธมิตรนานาชาติต่อต้านไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯ ขณะที่ความเป็นพันธมิตรระหว่างอเมริกาและตุรกีมีความสำคัญยิ่งต่อสมรภูมิสู้รบกับไอเอสในซีเรีย เนื่องจากจะเป็นการเปิดทางให้พันธมิตรสามารถเข้าถึงฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิคของตุรกี สำหรับใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มพวกนักรบ

แอร์โดอัน เคยประกาศว่าจะใช้การพบปะที่ทำเนียบขาว พยายามโน้มน้าว ทรัมป์ ให้เปลี่ยนเส้นทางจาก YPG ที่ทางอังการามองว่าเป็นส่วนขยายของ PKK ซึ่งก่อความไม่สงบในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีมานับตั้งแต่ปี 1984 และถูกสหรัฐฯ ตุรกี รวมถึงยุโรป ขึ้นบัญชีดำในฐานะกลุ่มก่อการร้าย

การพบปะกันครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางเสียงโวยวายในวอชิงตัน ต่อรายงานข่าวที่ว่าทรัมป์เปิดเผยข้อมูลที่อ่อนไหวในเรื่องของไอเอสแก่เจ้าหน้าที่รัสเซียระหว่างหารือกันที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทรัมป์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสหรัฐฯ ต่อกรณีแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีตุรกีที่ได้รับชัยชนะในศึกประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มอำนาจแก่ตนเอง

การเยือนครั้งนี้ยังยั่งยากซับซ้อนขึ้นไปอีก จากคำเรียงร้องของตุรกีที่ขอให้สหรัฐฯส่งตัว เฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาตุรกีที่ลี้ภัยในอเมริกา กลับประเทศในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน หลัง แอร์โดอัน กล่าวหาว่าพวกผู้สนับสนุนของกูเลน อยู่เบื้องหลังความพยายามรัฐประหารที่ไม่ประสบความสำเร็จเมื่อเดือนกรกฏาคมปีก่อน

ความพยายามปราบปรามพวกผู้สนับสนุนของกูเลน เรียกเสียงประณามจากวอชิงตัน ขณะที่ กูเลน ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารและยังคงอยู่ในสหรัฐฯ

ที่มา:MGR Online