ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อิรักดุ แขวนคอ 36 ไอซิส เอี่ยวสังหารหมู่ทหาร 1,700 นาย

BBvTjZ7

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศอิรักดำเนินการแขวนคอประหารชีวิตชาย 36 คน ผู้ต้องสงสัยเป็นนักรบกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) และถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีการสังหารหมู่ที่ค่ายทหาร ‘แคมป์ สปีเชอร์’ ที่สหรัฐฯ เคยใช้ ใกล้เมืองติกริต ตอนกลางของอิรัก เมื่อปี 2014 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,700 นาย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนทหารชาวมุสลิมชีอะห์

โฆษกสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดดีการ์ เผยว่า การประหารนักโทษทั้ง 36 คนในคดีแคมป์ สปีเชอร์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (21 ส.ค.) ที่เรือนจำเมืองนาซิริยาห์ เมืองเอกของจังหวัดดีการ์ โดยมีนาย ไฮเดอร์ อัล-ซามิลี เป็นพยานในการประหารด้วย

ผู้ที่ถูกประหารชีวิตทั้งหมดเป็นชาวอิรัก และถูกพิพากษาลงโทษประหารชีวิตเมื่อเดือนก.พ. ท่ามกลางข้อครหาว่าจำเลยบางคนไม่ได้พบกับทนายความ หรือถูกบังคับให้สารภาพด้วยวิธีทรมาน ขณะที่บางคนอ้างว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ใกล้เมืองติกริตในช่วงเวลาเกิดเหตุ

ทั้งนี้ เหตุสังหารหมู่ที่แคมป์ สปีเชอร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. โดยกลุ่มไอซิสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิมสุหนี่ ปิดล้อมและเข้ายึดค่ายทหาร แคมป์ สปีเชอร์ และจับตัวนักเรียนทหารเอาไว้หลายพันคน โดยก่อนจะลงมือสังหารหมู่ นักรบไอซิสได้คัดแยกชาวมุสลิมชีอะห์และผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม ออกจากชาวมุสลิมสุหนี่ด้วย

ในเวลาต่อมา กลุ่มไอซิสได้เผยแพร่รูปภาพและคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการสังหารหมู่ครั้งนี้ออกมา ก่อนที่จะมีการพบหลุมศพขนาดใหญ่ในปี 2015 หลังจากกองทัพรัฐบาลอิรักสามารถยึดคืนพื้นที่เกิดเหตุได้สำเร็จ เหตุสลดครั้งนี้ยังเป็นตัวกระตุ้นให้กลุ่มติดอาวุธมุสลิมชีอะห์ในอิรัก เคลื่อนไหวร่วมกับรองทัพรัฐบาล ต่อสู้กับกลุ่มไอซิสด้วย

 

ที่มา:ไทยรัฐออนไลน์