ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ทรัมป์เตรียมลงนามคำสั่งแบนมุสลิมเวอร์ชัน2.0ในวันนี้

07 มี.ค. 2017
351

 

เอเอฟพี – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ เตรียมลงนามในคำสั่งพิเศษด้านคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขในวันจันทร์(6มี.ค.) หลังเวอร์ชันแรกของเขาถูกระงับโดยศาลรัฐบาลกลาง จากการเปิดเผยของเคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว

คอนเวย์บอกกับฟ็อกซ์นิว์ว่าคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มีนาคม หลังจากเวอร์ชันแรกของคำสั่งปิดชายแดนสหรัฐฯชั่วคราวไม่ต้อนรับผู้ลี้ภัยทั้งหมดและพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมถูกศาลรัฐบาลกลางขัดขวาง

ที่ปรึกษาอาวุโสทำเนียบขาวรายนี้ยืนยันว่าพลเมืองผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรชอบด้วยกฎหมายและผู้ถือวีซาปัจจุบันจะได้รับการยกเว้นอย่างชัดเจนในคำสั่งฉบับแก้ไข และบ่งชี้ว่า อิรัก จะไม่อยู่ในรายชื่อของประเทศที่ได้รับผลกระทบอีกต่อไป “อิรักจะไม่อยู่ในรายชื่อจากพื้นฐานการยกระดับมาตรการรายงานและคัดกรองของพวกเขา” คอนเวย์กล่าว

คำสั่งแรกที่ลงนามราว 1 สัปดาห์ หลังจาก ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มกราคม ได้งดรับผู้ลี้ภัยทั้งหมดเป็นเวลา 120 วัน ยกเว้นชาวซีเรีย ที่ถูกแบนอย่างไม่มีกำหนด และห้ามพลเมืองจาก อิหร่าน, อิรัก, ลิเบีย, โซมาเลีย, ซูดาน, ซีเรีย และเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐฯชั่วคราว 90 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระพือเสียงโวยวายจากทั่วโลก เช่นเดียวกับการประท้วงในสหรัฐฯและสถานการณ์ความวุ่นวายในวันแรกๆของการบังคับใช้ เนื่องจากพลเมืองขาเข้าจากเหล่าประเทศเป้าหมายถูกควบคุมตัวตามสนามบินต่างๆของอเมริกาและบางคนโดนส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทาง

คอนเวย์ ไม่ได้ยืนยันว่า 6 ชาตินอกเหนือจาก อิรัก จะยังอยู่ในรายชื่อห้ามเข้าครบทั้งหมดหรือไม่ โดยเพียงแต่บอกว่าผู้ลี้ภัยซีเรียจะได้รับการปฏฺิบัติเหมือนกับผู้ลี้ภัยจากประเทศอื่นๆ และไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงเกี่ยวกับกำหนดเวลาของการลงนาม

รัฐบาลใหม่ของรีพับลิกัน โต้แย้งว่าคำสั่งห้ามนี้มีความจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้พวกรัฐอิสลาม(ไอเอส) และ อัลกออิดะห์ เข้าถึงแผ่นดินสหรัฐฯ แต่มันกระพือความวุ่นวายด้านการเดินทางและถูกต่อต้านอย่างกว้างขวางในหมู่สมาคมคนเข้าเมือง ขณะที่พวกนักวิจารณ์บอกว่ามาตรการที่เล็งเป้าหมายไปที่ชาวมุสลิมนี้ ละเมิดกฎหมายของอเมริกา

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในซีแอตเทิล สั่งระงับคำสั่งดังกล่าว ส่วนศาลอุทธรณ์กลางในซานฟรานซิสโก ก็ปฏิเสธคืนสถานะแก่คำสั่งนี้ ทำให้ทำเนียบขาวของทรัมป์ ต้องมาตัดสินใจพร้อมกับเวอร์ชันใหม่ แทนที่จะเลือกต่อสู้ในชั้นศาลที่กินเวลายาวนาน

คำสั่งใหม่นี้มีเจตนาจัดการปัญหาข้อข้องใจต่างๆนานาที่ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางหยิบยกขึ้นมาชี้ว่าเวอร์ชันแรกของคำสั่งไม่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ

ที่มา:MGR Online