ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

อนาถใจ! พระพม่า-ชาวบ้าน ตั้งม็อบขวางเรือมาเลย์นำของช่วยโรฮิงญา

 

พระสงฆ์หลายสิบรูป และผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่งโบกธงชาติ และป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่เอาโรฮิงญา” ชุมนุมกันอยู่ที่ท่าเรือติลาวารอเรือเข้าเทียบท่า

ชาวโรฮิงญาหลายร้อยคนคาดว่าถูกสังหารระหว่างการปราบปรามของกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่กินเวลามาแล้ว 4 เดือน ซึ่งสหประชาชาติระบุว่า อาจเทียบได้กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และชาวโรฮิงญาหลายหมื่นคนที่หลบหนีข้ามฝั่งไปบังกลาเทศ ยังเปิดเผยเรื่องราวอันน่าสะพรึงกลัวเกี่ยวกับการสังหาร และข่มขืน“เราต้องการให้พวกเขารู้ว่าเราไม่ต้องการโรฮิงญาที่นี่” พระสงฆ์รูปหนึ่งกล่าวต่อเอเอฟพีที่บริเวณท่าเรือ

พม่าปฏิเสธให้สิทธิพลเมืองแก่ชาวโรฮิงญานับล้าน แม้หลายคนจะอาศัยอยู่ในประเทศมานานหลายชั่วอายุคน และชาวพม่าจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มชาตินิยมชาวพุทธมองว่าคนเหล่านี้เป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ

การปฏิบัติของพม่าต่อชาวโรฮิงญานำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์จากมาเลเซีย ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ที่นับเป็นความขัดแย้งซึ่งเกิดขึ้นได้ยากระหว่างเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เรือ Nautical Aliya เดินทางออกจากมาเลเซียตั้งแต่สัปดาห์ก่อน พร้อมกับข้าว 2,200 ตัน เสื้อผ้า ความช่วยเหลือทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุข และนักเคลื่อนไหวอีกหลายร้อยคน ซึ่งส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือจะถูกขนถ่ายลงที่นครย่างกุ้ง และขนส่งทางบกไปยังพื้นที่ทางเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินการปราบปรามทางทหาร

สำหรับสิ่งของช่วยเหลือส่วนที่เหลือนั้นจะถูกนำไปส่งที่ท่าเรือเทคนาฟ ในบังกลาเทศ ที่ชาวโรฮิงญาราว 70,000 คน หลบหนีไปอาศัยอยู่ตั้งแต่เดือน ต.ค.

พม่าปฏิเสธที่จะอนุญาตให้เรือของมาเลเซียเข้ามาในเขตน่านน้ำของประเทศ และห้ามล่องเรือไปที่เมืองสิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ และรัฐบาลยังได้เรียกร้องให้ความช่วยเหลือเหล่านี้ถูกแจกจ่ายให้แก่ทั้งชาวพุทธยะไข่ และชาวโรฮิงญา

 




ที่มา: www.manager.co.th