ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

ประธานาธิบดีแกมเบียยอมลงจากตำแหน่งแล้ว


ประธานาธิบดียาห์ยา จัมเมห์ ของแกมเบีย แถลงทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่าจะยอมสละตำแหน่งแล้ว หลังมีการเจรจารอบล่าสุดกับผู้แทนชาติแอฟริกันตะวันตก ซึ่งได้ยื่นคำขาดให้ผู้นำแกมเบียลงจากตำแหน่งภายในเที่ยงวันของวานนี้ (20 ม.ค.) มิฉะนั้นกองกำลังของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งนำโดยเซเนกัล ที่ได้เข้ามาประจำการในเขตแดนของแกมเบียแล้วจะลงมือโจมตีทันที

นายจัมเมห์กล่าวว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำโดยดี และไม่จำเป็นจะต้องมีการหลั่งเลือดกันแม้เพียงหยดเดียว “ผมตัดสินใจโดยใช้สำนึกใคร่ครวญมาเป็นอย่างดีแล้วว่า จะสละตำแหน่งผู้นำของประเทศที่ยิ่งใหญ่ ด้วยความรู้สึกขอบคุณต่อชาวแกมเบียอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผมขอสาบานกับพระเจ้าว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะได้รับการคลี่คลายอย่างสันติ” นายจัมเมห์กล่าว

นายอดามา บาร์โรว์ สาบานตนเข้าเป็นประธานาธิบดีแกมเบียคนใหม่ ที่สถานทูตแกมเบียในเซเนกัล
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นายจัมเมห์ได้มีข้อตกลงอย่างไรกับกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกันตะวันตก (ECOWAS) ในการสละตำแหน่งครั้งนี้ โดย ECOWAS นั้นเป็นผู้กดดันให้มีการถ่ายโอนอำนาจจากนายจัมเมห์ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำมา 22 ปี ไปยังนายอดามา บาร์โรว์ ผู้ชนะการเลือกตั้งคนใหม่ซึ่งยังพำนักอยู่ในเซเนกัล

ทั้งนี้ นายจัมเมห์พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่กลับปฏิเสธไม่ยอมมอบโอนอำนาจให้กับผู้ชนะคือนายอดามา บาร์โรว์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยนายจัมเมห์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 90 วัน ให้ตนรักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยเนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายบาร์โรว์ซึ่งอยู่ในเซเนกัลและได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแกมเบียเรียบร้อยแล้ว บอกว่าจะยังไม่เดินทางกลับไปยังแกมเบีย จนกว่าปฏิบัติการทางทหารเพื่อขับไล่นายจัมเมห์จะเสร็จสิ้นลง
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจัมเมห์ครองอำนาจในแกมเบียมาอย่างยาวนาน หลังเข้ายึดอำนาจด้วยการทำรัฐประหารในปี 2537 คาดกันว่าเขาไม่ยอมสละตำแหน่ง เนื่องจากเกรงจะถูกดำเนินคดีที่เขาได้ทำกระทำความผิดมากมายหลายเรื่องตลอดการครองตำแหน่งผู้นำที่ยาวนานของตน

 

ที่มา:BBC Thai