ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เด็กซีเรียได้รับบาดเจ็บ ถ่ายโดยชายที่เป็นพวกเดียวกับกลุ่มตัดคอเด็กปาเลสไตน์

ภาพเด็กน้อย “อัมราน” ได้รับบาดเจ็บนั่งบนเก้าอี้ส้มของรถพยาบาลในสภาพเปื้อนฝุ่นใบหน้าเกรอะกรังไปด้วยคราบเลือดกลายเป็นสัญลักษณ์ความโหดร้ายและน่าสะพรึงกลัวของสงครามในซีเรีย ซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองอาเลปโป

นอกจากนั้นยังมีคลิปวิดีโอความยาวราว 2 นาทีจากเหตุการณ์เดียวกันนี้ที่ถูกเผยแพร่ออกมาพร้อมกันด้วย

ทั้งภาพและคลิปวิดีโอสะเทือนใจนี้กลายเป็นไวรัลถูกแชร์ส่งต่อมากมายในสื่อสังคมและถูกเผยแพร่โดยแทบทุกสำนักข่าวทั่วโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีได้เผยแพร่โดยให้เครดิตผู้ถ่ายภาพชื่อ “มะหมูด รอสลัน” (Mahmoud Raslan)

(ซ้าย) เฟสบุ๊คของ “มะหมูด รอสลัน” (ขวา) สำนักข่าวเอเอฟพีได้เผยแพร่โดยให้เครดิตผู้ถ่ายภาพชื่อ Mahmoud Raslan
(ซ้าย) เฟสบุ๊คของ “มะหมูด รอสลัน” (ขวา) สำนักข่าวเอเอฟพีได้เผยแพร่โดยให้เครดิตผู้ถ่ายภาพชื่อ Mahmoud Raslan

นอกจากนี้ “มะหมูด รอสลัน” ช่างภาพคนนี้ยังได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้สื่อข่าวได้พยายามช่วยเหลือเด็กคนนี้ พร้อมกับพ่อและแม่ รวมทั้งพี่น้องเขาอีก 3 คน ซึ่งเป็นเด็กอายุ 1 ขวบ 6 ขวบ และ 11 ปี

“เรานำตัวพวกเขาออกมาผ่านระเบียง” รอสลันกล่าวและว่า “เราส่งเด็กคนเล็กไปที่รถพยาบาลโดยทันที แต่พี่สาวของเขาอายุ 11 ปีรอแม่ที่กำลังถูกช่วยเหลือเนื่องจากข้อเท้าถูกตรึงติดอยู่กับซากปรักหักพัง”

ทว่าจากการค้นหาชื่อ “มะหมูด รอสลัน” (Mahmoud Raslan) ในอินเทอร์เน็ต ที่เขาอ้างว่าเป็น “ช่างภาพ” นั้น กลับไม่ปรากฏว่า เคยมีรูปภาพหรือวิดีโออื่นที่เผยแพร่โดยเครดิตนี้เลยแม้แต่ชิ้นเดียว

หลังภาพเด็กน้อยเผยแพร่ออกไปไม่นาน เว็บไซต์สื่อทางเลือกหลายแห่งก็มีการขุดภาพของ “มะหมูด รอสลัน” ที่ถ่ายเซลฟี่พร้อมกับเพื่อนๆ ของเขาที่เป็น “สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” ซึ่งสู้รบอยู่ในซีเรีย

“มะหมูด รอสลัน” ถ่ายเซลฟี่พร้อมกับเพื่อนที่เป็น “สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” โดยมีสัญลักษณ์แบ่งฝ่ายสีเหลืองพันศีรษะ
“มะหมูด รอสลัน” ถ่ายเซลฟี่พร้อมกับเพื่อนที่เป็น “สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” โดยมีสัญลักษณ์แบ่งฝ่ายสีเหลืองพันศีรษะ

ที่สำคัญ บุคคล 3 คนในภาพถ่ายเซลฟี่ร่วมกับ “มะหมูด รอสลัน” ในภาพหนึ่งนั้น ถูกสันนิษฐานว่าคือบุคคลที่อยู่ในคลิปข่าว “ตัดศีรษะ” เด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 12 ปี “ทั้งเป็น” บนรถกระบะที่เพิ่งเป็นข่าวเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม (อ่านรายละเอียด http://www.publicpostonline.net/10070)

“มะหมูด รอสลัน” ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับผู้ก่อการร้ายที่ “ตัดศีรษะ” เด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 12 ปี ที่เมืองอาเลปโป โดยพันสัญลักษณ์แบ่งฝ่ายสีนำเงินที่ศีรษะ
“มะหมูด รอสลัน” ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับผู้ก่อการร้ายที่ “ตัดศีรษะ” เด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 12 ปี ที่เมืองอาเลปโป โดยพันสัญลักษณ์แบ่งฝ่ายสีนำเงินที่ศีรษะ
เปรียบเทียบภาพบุคคล 3 คนในภาพถ่ายเซลฟี่ร่วมกับ “มะหมูด รอสลัน” กับในคลิปข่าว “ตัดศีรษะ” เด็กชายชาวปาเลสไตน์
เปรียบเทียบภาพบุคคล 3 คนในภาพถ่ายเซลฟี่ร่วมกับ “มะหมูด รอสลัน” กับในคลิปข่าว “ตัดศีรษะ” เด็กชายชาวปาเลสไตน์

โดยการก่อเหตุตัดหัวเด็กชายชาวปาเลสไตน์วัย 12 ปีอย่างโหดเหี้ยม และมีการนำออกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ไปทั่วเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา  กลุ่มกบฏได้ให้เหตุผลในการตัดหัวเด็กชายรายนี้ว่า เป็นเพราะเด็กชายคนนี้เป็นพวกนักรบของกลุ่มกองพลน้อยอัลกุดส์ ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังของปาเลสไตน์ที่ร่วมสู้รบกับกองทัพของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย

เว็บไซต์ LIveLeak รายงานว่า ชายที่ถ่ายภาพเด็กได้รับบาดเจ็บในอาเลปโปนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ และเขาคือสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายสายกลางที่สหรัฐหนุนหลังที่ตัดหัวเด็กในอะเลปโป

“เอเอฟพีก็เหมือนสื่อสหรัฐและยุโรป ที่มักมีเอนเอียงเชียร์พวกตัดหัว” LIveLeak ระบุ

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ภาพสะเทือนใจของเด็กซีเรียคนนี้อาจจจะเป็นการจัดฉากตั้งแต่ต้นจบโดยนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้าน เพื่อดึงความรู้สึกจากชาวโลกและเร่งให้ชาติตะวันตกเข้าแทรกแซงในซีเรีย และก็เป็นไปได้เช่นกันว่า เด็กอาจได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของฝ่ายรัสเซียจริงๆ แต่ก็เป็นการฉวยโอกาสของฝ่ายกบฏในการใช้เด็กที่ได้รับบาดเจ็บมาเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อให้ฝ่ายตน

โดยในคลิปเผยให้เห็นว่าเด็กไม่ได้รีบการช่วยเหลือโดยทันที แต่ถูกนำมานั่งบนเก้าอี้สีส้มในรถพยาบาลโดยไม่มีใครอยู่กับเขาเลย และปล่อยให้เขาต้องเผชิญกับนักเคลื่อนไหวที่อยู่นอกรถพร้อมกับกล้องและวิดีโอ ที่ดูว่าจะนานการไปสำหรับกรณีการให้ความช่วยเหลือเด็กในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนั้นยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวที่รายงานออกไปโดยสำนักข่าวต่างๆ เกี่ยวกับเด็กชายคนนี้ล้วนมาจากการอ้างอิงไปยัง “มะหมูด รอสลัน” และเครือข่ายกบฏของเขา “แหล่งเดียวเท่านั้น” โดยยังไม่สามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบกับแหล่งข่าวอิสระหรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถืออื่นๆ ว่าเรื่องราวข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเช่นไร

“มะหมูด รอสลัน” นักเคลื่อนไหว นักข่าว และ ผู้ก่อการร้าย

รอสลัน อธิบายตัวเองว่าเป็น นักเคลื่อนไหวด้านสื่อสารมวลชนในซีเรีย (Syrian media activist) ซึ่งนั่นคือธงอันตรายสำหรับใครที่ติดตามวิกฤติในซีเรียอย่างใกล้ชิด ในโลกของสื่อมวลชนตะวันตกใครก็ตามที่ระบุตนเองว่าเปนแอคติวิสต์ หรือ นักเคลื่อนไหว ในซีเรียนั้น สามารถแปลความได้ทันทีว่าคือ “ผู้ก่อการร้าย”

กาารเรียกผู้ก่อการร้ายว่าเป็นนักเคลื่อนไหวนั้นเป็นรูปแบบที่สำคัญสำหรับสื่อตะวันตก เพราะทำให้สื่อสามารถยกคำพูดของพวกเขามาอ้างอิงได้ ขณะที่คำพูดของผู้ก่อการร้ายนั้นไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือแก่สาธารณชน

พูดอีกนัยหนึ่ง คำว่า “นักเคลื่อนไหว” หรือ “แอคคิวิสต์” นั้นเป็นเพียงชื่อแอบอ้างของผู้ก่อการร้ายไว้ใช้เมื่อพวกเขาต้องการโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้นเอง

สำหรับ “รอสลัน” ที่อ้างว่านักเคลื่อนไหวด้านสื่อ แน่นอนก็เป็นเช่นนั้น ไม่ว่าเขาจะเป็นนักข่าวตัวจริงหรือเป็นเพียงแค่นักกิจกรรมไร้ตัวตน แต่ที่แน่ๆ รอสลันได้เปิดเผยตัวตนชัดเจนผ่านสื่อโซเชี่ยลว่าตนสนับสนุนการก่อการร้าย ครั้งแล้วครั้งเล่าที่เขาโพสต์ในเฟสบุ๊คยกย่องผู้ก่อการร้ายและการระเบิดฆ่าตัวตาย

“ด้วยนักรบฆ่าตัวตาย จากดินแดนแห่งการต่อสู้และหลั่งเลือด จากอาเลปโปแห่งการเป็นชะฮีด เราจะนำสาส์นแห่งความปิติที่ใกล้เข้ามาให้พวกท่าน โดยการอนุมัติจากองค์อัลเลาะห์”

“นักรบฆ่าตัวตายนับพัน และกับดักระเบิดนับสิบ ถูกตระเตรียมไว้สำหรับสมรภูมิอันยิ่งใหญ่ในอาเลปโป การต่อสู้ครั้งแรกที่ผมเห็นผู้ชายร้องไห้ เพราะพวกเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมในการสะสางบัญชีผู้รุกราน”

นี่เป็นบางส่วนจากข้อความที่รอสลันโพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว https://www.facebook.com/mahmoud.rslan.58

นอกจากนี้บนทวิตเตอร์ของเขา ก็เต็มไปด้วยภาพเขายืนอยู่ข้างรถถังซีเรียที่ยึดมาได้ พาเซลฟี่ไปกับผู้ก่อการร้าย และเฉลิมฉลองชัยชนะร่วมกับผู้ก่อการร้าย

ซึ่งสะท้อนตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดีว่าเป็นฝ่ายไหน!!

อ้างอิง
•http://www.mintpressnews.com/219649-2/219649/
•http://www.liveleak.com/view?i=b0f_1471568490
•https://willyloman.wordpress.com/2016/08/19/omran-daqneesh-photo-created-by-child-beheading-zinki-terrorist-supporter-mahmoud-raslan/
http://www.publicpostonline.net/10570..