ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

อบอุ่น! ญาติรอรับ 12 คนไทยที่ถูกคุมตัวที่รัฐยะโฮร์บารูกลับบ้านเกิด


(19 ม.ค.) ที่อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้นำคณะคนไทย จำนวน 12 ราย ที่ถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้ที่รัฐยะโฮร์บารู เป็นเวลา 2 เดือน หลังเดินทางเข้าไปทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการมาเลเซีย ซึ่งในครั้งนั้นมีคนไทยถูกควบคุมตัวเอาไว้จำนวน 21 ราย แต่ได้ถูกปล่อยตัวกลับมาเป็นคณะแรก จำนวน 12 คน โดยมีบรรดาญาติพี่น้องของคนไทยทั้ง 12 คน มารอรับกันจำนวนมาก ซึ่งเมื่อได้พบเจอกับญาติที่มารอรับต่างสวมกอดกันด้วยความดีใจ

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง และได้มอบหมายให้ ศอ.บต. ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดย นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจญาติทุกครัวเรือน พร้อมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเยี่ยมคนไทยทั้ง 21 คน ที่รัฐยะโฮร์บารู ประเทศมาเลเซีย เพื่อให้คลายความกังวลว่าภาครัฐไม่ได้ทอดทิ้ง และในตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา พยายามติดต่อส่วนราชการทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางสถานทูตไทย โดยได้รับความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านคือ ประเทศมาเลเซียซึ่งคอยดูแลพี่น้องเป็นอย่างดี จนกระทั่งส่งตัวกลับมายังประเทศไทย จำนวน 12 คน กลับมาถึงเรียบร้อยแล้ว

“ในส่วนของความคืบหน้าคนไทยที่เหลืออีก 9 คน และความคืบหน้าของการไต่สวนนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปแน่ชัดได้ ต้องรอกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นกระบวนความเสียก่อน อย่างไรก็ตามหลังจากให้การเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวกลับมายังประเทศไทยอีกไม่นาน สำหรับพี่น้องทั้ง 12 คนที่ได้กลับบ้านวันนี้ ทาง ศอ.บต.จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาจิตใจ และดูแลสร้างอาชีพ เพื่อให้มีรายได้ ตามข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และ เลขาธิการ ศอ.บต. ต่อไป” รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว