ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ซูจี ขอ “เวลาและพื้นที่” แก้ปัญหาโรฮิงญา พร้อมให้ต่างชาติส่งความช่วยเหลือไปรัฐยะไข่

นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจัดขึ้นเป็นนัดพิเศษเพื่อหารือปัญหาชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา ว่าเมียนมายินยอมให้ต่างชาติส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นไปยังรัฐยะไข่ พร้อมขอ “เวลาและพื้นที่” ในการแก้ปัญหากรณีที่กองทัพเมียนมาถูกกล่าวหาว่ากระทำการโหดร้ายต่อพลเรือนชาวโรฮิงญา

โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีรายงานจากนครย่างกุ้ง ว่าการประชุมครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมแก่ชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา เพราะแม้มาเลเซียและอินโดนีเซียจะประสบความสำเร็จในการกดดันนางซูจีให้ยอมพูดถึงประเด็นนี้ อย่างไรก็ตาม นางซูจี กลับใช้โอกาสนี้ตอกย้ำจุดยืนของตนเองว่า ปัญหาในรัฐยะไข่เป็นเรื่องซับซ้อนและรัฐบาลเมียนมาจำเป็นต้องใช้ “เวลาและพื้นที่”จึงจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ

ฟิชเชอร์ กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ไม่มีการระบุถึงรายละเอียดที่ชัดเจนในการจัดส่งความช่วยเหลือไปยังชาวโรฮิงญา 100,000 คน ในเมียนมา โดยนางซูจี ระบุเพียงว่า “จะยอมให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็น” ไปยังรัฐยะไข่

ฟิชเชอร์ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีขึ้นจากแรงกดดันของชาติมุสลิมในอาเซียนอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นางซูจี ไม่ต้องการให้มีการประชุมดังกล่าวขึ้น และกล่าวหาว่าประชาคมโลกทำให้ประเด็นเรื่องโรฮิงญาวุ่นวายซับซ้อนยิ่งขึ้น

ด้านดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศไทย กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีความพึงพอใจกับผลการประชุมครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมที่ดีที่จะช่วยให้บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ที่มา:บีบีซีไทย