ริคอต รายงานว่า (18ธ.ค.59) บริษัท Apple, Facebook, Google and Uber (แอปเปิ้ล เฟซบุ๊ก กูเกิล และอูเบอร์) กล่าวว่า พวกเขาจะไม่ช่วยทรัมป์ในการสร้างบันทึกของชาวมุสลิมอเมริกัน เพื่อติดตามชาวมุสลิม

นายทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดี สัญญาว่าจะเฝ้าระวังซึ่งจำเป็นต้องมีความร่วมมือของบริษัทเทคโนโลยี

เป็นครั้งแรกที่บริษัททวิตเตอร์ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ได้ออกมาปฏิเสธที่มอบข้อมูลที่จะช่วยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อธิบายที่สร้างนำมาใช้เฉพาะในการติดตามสกัดชาวมุสลิมอเมริกัน, เดอะ อินเตอร์เซป รายงานสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ วันศุกร์, ที่บริษัทเฟซบุ๊ก, แอปเปิ้ล, กูเกิล, ไอบีเอ็ม, อูเบอร์ และไมโครซอฟต์ ทั้งหมดได้คล้อยตามในทำนองเดียวกันที่ปฏิเสธที่จะมอบข้อมูลที่จะช่วยสร้างฐานข้อมูลที่จะเป็นโปรไฟล์มุสลิมอเมริกัน, ตามรายงาน บุซซ์ฟีด

ทรัมป์ มีแผนที่จะสร้างการบันทึกข้อมูลชาวมุสลิมอเมริกันเป็นหัวข้อที่จะมีขึ้นซ้ำๆ บนเส้นทางการรณรงค์ และแตกต่างจากหลายแคมเปญ ทรัมป์ ประกาศที่จะทำสัญญานี้ให้เป็นจริงบนโต๊ะการสนทนา

แคนซัส เลขานุการของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของ คริซ โกบัช สมาชิกของทีมทรัมป์ กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งทรัมป์ได้ปรึกษานโยบายที่เริ่มถกข้อเสนอที่สร้างโปรไฟล์บันทึกข้อมูลชาวมุสลิม

บริษัท Oracle และ Amazon ทั้งสองบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการข้อมูลยังไม่ได้ชี้แจงว่าพวกเขาจะมีส่วนร่วมกับทรัมป์หรือไม่

ซีอีโอของไอบีเอ็ม กินนี รอมเมต เสนอบริการบริษัท เธอที่จะเข้ามาบริหารหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะ เธอได้ส่งจดหมายยินดีกับทรัมป์

เมื่อวันพุธ(14ธ.ค.59) ผู้บริหารระดับสูงบางส่วนที่รู้จักกันมากที่สุด บริษัท เทคโนโลยีในอเมริกาพบกับนายทรัมป์ ที่แมนฮัตตัน บนตึกระฟ้าสำหรับการประชุมส่วนตัวกับประธานาธิบดี

ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้สัญญาว่าจะเข้มงวดในการเฝ้าระวัง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากบริษัทเทคโนโลยีที่รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ในการให้บริการและขายโฆษณาบริษัท เช่น บริษัทเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และกูเกิล ได้รับการร้องขอมากมายสำหรับข้อมูลของผู้ใช้จากภาครัฐและกฎหมายของการบังคับใช้ว่าพวกเขาสมัครใจในการเผยแพร่รายงานประจำที่โปร่งใสของรายละเอียดเป็นรูปแบบกว้างของวิธีการร้องขอเหล่านี้ที่จะทำและปฏิบัติตาม

เมื่อวันอังคาร(13ธ.ค.) กูเกิลได้ใช้ร่วมอักษร 8 ตัวร่วมกันในความมั่นคงแห่งชาติที่แสดงให้เห็นความต้องการของรัฐบาลสำหรับข้อมูลของผู้ใช้กูเกิลไม่ได้รับอนุญาตในการแบ่งปันหรือแม้กระทั่งการพูดถึงจดหมายดังกล่าว ปีก่อนหน้านี้เมื่อบริษัทประกาศว่ากฎระเบียบในจดหมายก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้น คำสั่งเป็นอย่างอื่นให้ปิดจดหมายความมั่นคงแห่งชาติจัดจบยาฮูตีพิมพ์อักษรสามตัวของความมั่นคงแห่งชาติในเดือนมิถุนายน

ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีหนึ่งที่สำคัญอย่างเห็นได้ชัดจากยอดแทคทรัมป์, มีกฎการป้องกันการเฝ้าระวัง ปีก่อนหน้านี้ที่ทวิตเตอร์ปิดการเข้าถึงอย่างน้อยสองบริษัทต่างๆที่ได้รับการให้บริการที่มีการเฝ้าระวังของสหรัฐฯที่พยายามบังคับใช้กฎหมาย

เฟซบุ๊ก ชี้แจงถึงจุดยืนในการสร้างการบันทึกของชาวมุสลิมในวันอังคาร(13ธ.ค.) ก่อนการประชุมสุดยอดแทคผู้บริหาร ทรัมป์ และสองวันก่อนที่รองประธานของเฟซบุ๊ก โจแอลแคป กล่าวสำหรับนโยบายของทรัมป์

ก่อนที่จะพบกับทรัมป์, วิศวกร ผู้บริหาร และพนักงานที่มีเทคโนโลยีหลายบริษัท จากที่สำคัญในซิลิคอนวัลเลย์ได้ลงนามในจดหมายให้คำมั่นว่าจะปฏิเสธที่จะสร้างฐานการบันทึกข้อมูลของที่อยู่บนพื้นฐานของความเชื่อทางศาสนากว่า 2,000 คนได้ลงในนามในขณะนี้

ที่มา:ไทยมุสลิม