ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ไอเอสถูกขับออกจากที่มั่นใหญ่ในเมืองเซิร์ตของลิเบียแล้ว

ไอเอสถูกขับออกจากที่มั่นใหญ่ในเมืองเซิร์ตของลิเบียแล้ว 

กองกำลังฝ่ายรัฐบาลของลิเบียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ประกาศว่าสามารถขับไล่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกจากฐานที่มั่นใหญ่ในเมืองเซิร์ตได้แล้ว โดยขณะนี้กำลังติดตามไล่ล่าสมาชิกกองกำลังไอเอสบางส่วนที่ยังคงเหลือหลบซ่อนตัวอยู่ตามบ้านในแถบชายทะเลของเมือง

ทั้งนี้ เมืองเซิร์ตของลิเบียเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของไอเอสอีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือจากฐานที่มั่นสำคัญในอิรักและซีเรีย โดยไอเอสเข้ายึดครองเมืองเซิร์ตมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2015 แต่กองกำลังที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลของลิเบียได้เริ่มเข้าโจมตีไอเอสเพื่อชิงเมืองคืนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2016 จนสามารถไล่ต้อนไอเอสให้เข้าไปจนมุมอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ของเมือง ก่อนจะขับไล่ออกจากเมืองไปได้สำเร็จเมื่อวานนี้ ( 6 ธ.ค.)

กองกำลังฝ่ายรัฐบาลของลิเบียระบุว่า ไอเอสได้ใช้ผู้หญิงและเด็กเล็กในเมืองเป็นโล่มนุษย์ระหว่างการสู้รบ ซึ่งขณะนี้กองกำลังฝ่ายรัฐบาลได้ช่วยปลดปล่อยผู้หญิงและเด็กเหล่านี้ซึ่งอยู่ในสภาพหิวโหยและหวาดกลัวออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ ปฏิบัติการชิงคืนเมืองเซิร์ตได้ทำให้ไอเอสตกอยู่ในภาวะเสียเปรียบและอ่อนแอลงอย่างมาก หลังสูญเสียฐานที่มั่นสำคัญไปแล้วหลายแห่ง แต่ยังคงคาดกันว่า ไอเอสมีโอกาสจะกลับมาก่อเหตุโจมตีก่อการร้ายที่มีความรุนแรงหนักหน่วงยิ่งขึ้นได้อีก โดยใช้ผู้ลงมือเพียงคนเดียว และไอเอสยังมีแหล่งกบดานอีกหลายแห่งกระจายตัวอยู่ทั่วลิเบีย

ที่มา:บีบีซีไทย