ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 12 พฤษภาคม 2567

อัสซาดชี้ชัยชนะที่เมืองอเลปโปเป็นก้าวสำคัญสู่การยุติสงครามกลางเมือง

อัสซาดชี้ชัยชนะที่เมืองอเลปโปเป็นก้าวสำคัญสู่การยุติสงครามกลางเมือง

นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อัล-วาตาน โดยกล่าวถึงการที่ขณะนี้กองกำลังรัฐบาลซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย สามารถรุกคืบเข้าชิงพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏในฝั่งตะวันออกของเมืองอเลปโปได้กว่าร้อยละ 75 แล้วว่า ชัยชนะของฝ่ายรัฐบาลในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญไปสู่การยุติสงครามกลางเมืองซึ่งดำเนินมานานกว่า 5 ปี แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซีเรียยังคงต้องต่อสู้กับบรรดาผู้ก่อการร้ายต่อไปอีกยาวนาน และความขัดแย้งจะยังไม่สิ้นสุดลงง่าย ๆ


                                 Image copyright Reuters

นายอัสซาดยังปฏิเสธที่จะให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวเมืองและอพยพพลเรือนออกจากที่ล้อม ตามคำเรียกร้องของกลุ่มกบฏและชาติตะวันตก 5 ชาติรวมทั้งสหรัฐฯ โดยขณะนี้มีชาวเมืองนับแสนคนติดอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ ของกลุ่มกบฏทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง โดยอยู่กันอย่างแออัด ขาดแคลนอาหารและน้ำ ทั้งมีความเสี่ยงที่จะถูกฝ่ายรัฐบาลจับกุมคุมขังและทรมาน

กองกำลังของฝ่ายกบฏส่วนใหญ่ได้ถอยหนีออกจากเมืองไปยังที่มั่นทางตอนใต้แล้ว เมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียบางส่วน เช่นแนวร่วมอัล-นุสรา ยืนยันจะยังคงต่อสู้อยู่ในเมืองต่อไป ส่วนการเจรจารอบล่าสุดระหว่างนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในประเด็นนี้ยังไม่บรรลุผล

ที่มา:บีบีซีไทย