ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอาเจะห์ 6.5 กองทัพอิเหนาระบุพุ่ง 97 ศพ!!! จากาตาร์ส่งทหาร 1,000 ตำรวจอีกร่วม 900 ระดมกำลังกู้ภัยครั้งใหญ่

อัพเดต: ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอาเจะห์ 6.5 กองทัพอิเหนาระบุพุ่ง 97 ศพ!!! จากาตาร์ส่งทหารไม่ต่ำกว่า 1,000 ตำรวจอีกร่วม 900 ระดมกำลังกู้ภัยครั้งใหญ่

เอเอฟพี – ล่าสุดกองทัพอินโดนีเซียแถลงวันนี้(7 ธ.ค)ว่า ยอดเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 6.5 จังหวัดอาเจะห์ ปลายเหนือสุดของเกาะสุมาตราจากยอดเดิม 52 ราย ไปอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 97 รายแล้ว หลังจากกองทัพกู้ภัยแดนอิเหนาสามารถดึงร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มออกมาจากกองอิฐและซากปรักหักพังได้สำเร็จ จากาตาร์ส่งกองกำลังทหารไม่ต่ำกว่า 1,000 นายและตำรวจอีก 900 นายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เอเอฟพีรายงานวันนี้(7 ธ.ค)ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ตามมาตราแมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา วันนี้ (7 ธ.ค.) แรงสั่นสะเทือนนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.03 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวมุสลิมกำลังเตรียมตัวประกอบพิธีละหมาดเช้าส่งผลให้บ้านเรือนและมัสยิดพังถล่ม ล่าสุดกองทัพอินโดนเซียออกแถลงการณ์ในวันพุธ(7 ธ.ค.)แถลงอย่างเป็นทางการจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 97 ราย

โดยก่อนหน้านี้พบว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 52 ราย

เอเอฟพีรายงานว่า กองทัพกู้ภัยใช้มือเปล่าค้นหาร่างผู้ประสบภัยที่ถูกฝังอยู่ใต้กองอิฐ ซึ่งทางการอิเหนาส่งกองกำลังจากกองทัพอินโดนีเซียรับผิดชอบในปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยฉุกเฉิน

ด้านผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซียประจำอาเจะห์ ตาตังซุไลมาน(Tatang Sulaiman)ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “มาจนถึงเวลานี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 97 ราย และจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ” โดยเสริมว่า “เมื่อใดก็ตามที่ทางเราพบร่างผู้เสียชีวิต มักจะเป็น 5 ราย และ10 รายตามลำดับ”
นอกจากนี้ซุไลมานยังให้ข้อมูลต่อว่า ในปฎิบัติการค้นหา ได้มีการส่งกำลังทหารอินโดนีเซียไม่ต่ำกว่า 1,000 นายและตำรวจอีก900 นายเข้ายังจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ทำหน้าที่จัดตั้งที่พักพิงฉุกเฉิน และทำการอพยพประชาชน

ทั้งนี้สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลเพียง 8.6 กิโลเมตร ทางตอนเหนือของเมือง Reuleuet แต่ไม่มีประกาศเตือนสึนามิ

นักแผ่นดินไหววิทยาระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้สามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ทั่วจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งเคยถูกทำลายด้วยคลื่นสึนามิจากมหาสมุทรอินเดียมาแล้วเมื่อปี 2004

อีรีดาวาตี หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยา, ภูมิอากาศวิทยา และธรณีฟิสิกส์ ระบุว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกติดตามมาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

USGS ได้ยกระดับความแรงของแผ่นดินไหวเป็น 6.5 จากเดิมที่วัดได้เพียง 6.4 และได้ประกาศเตือนภัยระดับ “สีเหลือง” ซึ่งหมายความว่าอาจมีผู้เสียชีวิต และสิ่งปลูกสร้างพังเสียหาย

สำหรับจังหวัดอาเจะห์นั้นตั้งอยู่ตรงปลายเหนือสุดของเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหวค่อนข้างบ่อย

ที่มา:Manager Online