ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

กาตาร์ประกาศหนุนฝ่ายต่อต้านซีเรียต่อ แม้สหรัฐฯจะถอนตัว

t1941

กาตาร์ประกาศหนุนฝ่ายต่อต้านซีเรียต่อ แม้สหรัฐฯจะถอนตัว 

กาตาร์จะยังคงยังคงสนับสนุนกลุ่มนักรบฝ่ายต่อต้านซีเรียต่อไป แม้ว่าว่าที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา จะเดินตามความต้องการของรัสเซียในการถอนตัวจากการสนับสนุน, รัฐมนตรีว่าการกระทรงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่กรุงโดฮา ในความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศอาหรับ แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะเปลี่ยนนโยบายก็ตาม

เครือข่ายเฝ้าระวังตะวันออกกลางรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani กล่าวว่า รัฐในอ่าวอาหรับจะเดินหน้าต่อไปในการสนับสนุนอุปกรณ์ในการป้องกันตัวจากการโจมตีของเครื่องบินรบรัสเซีย และซีเรีย

ในขณะที่กลุ่มนักรบฝ่ายต่อต้านซีเรียมีความจำเป็นมากขึ้นในที่ต้องได้รับการสนับสนุนในการจัดหาอุปกรณ์ต่อต้านอากาศยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของราชวงศ์กาตาร์กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่(26 พฤศจิกายน)ผ่านมา

เจ้าหน้าบางคนของตะวันตกกังวลว่า อาวุธที่รัฐบาลกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับจัดหาเพื่อต่อต้านการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และระบอบอัสซาด จะถูกแย่งชิงไปโดยกลุ่มดาอิช แล้วนำมาใช้โจมตีเครื่องบินรบจากชาติตะวันตก

กาตาร์เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของฝ่ายต่อต้านซีเรียเคียงคู่กับซาอุดิอาระเบีย, ตุรกี และชาติตะวันตกในโครงการช่วยเหลือทางทหาร ที่ดูแลโดยสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ ในการสนับสนุนกลุ่มนักรบสายกลางทั้งทางด้านอาวุธ และการฝึกอบรมทางทหาร

Sheikh Mohammed กล่าวถึงความมุ่งมั่นของกาตาร์ว่า “การสนับสนุนนี้จะดำเนินการต่อไป เราจะไม่ได้ที่จะหยุดมัน มันไม่ได้หมายความว่าถ้าอาเลปโปล้มเหลวแล้วเราจะหยุดมัน แต่มันขึ้นอยู่กับความต้องการของคนซีเรีย”

เขากล่าวว่าอัสซาดช่วยเพิ่มความแข็งแกรงให้กับดาอิช จากการฆ่ากองกำลังของผ่ายต่อต้านซีเรีย “เราไม่เคยเห็นความพยายามใด ๆ สำหรับเขา(อัสซาด) ในการต่อสู้กับดาอิช” เขากล่าว

ที่มา:i-News