มิจ รายงานว่า (28พ.ย.59) วัยรุ่นโซมาเลีย-อเมริกัน เลือกที่จะสวมใส่ฮิญาบและชุดเบอร์กินี่ในการแข่งขันมิสมินนิโซตาสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งท่าทีเชิงบวกเกี่ยวกับศาสนาของเธอ

“คนที่กำลังทำสิ่งที่ไม่ดีก็ไม่ได้เป็นตัวแทนกลุ่ม” ฮาลิม เอเดน กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี7 ชิคาโก

“ฉันรู้สึกเหมือนฉันมาที่นี่เพื่อหน้าที่คนเข้าใจผิดเหล่านั้น และแบบแผนของผู้หญิงมุสลิม” ฮาลีมา เอเดนกล่าวต่อเนื่อง

เธออายุ 19 ปี, อาศัยอยู่ใน St. Cloud, มินนิโซตา แต่พื้นเพเธอมาจากเคนยา, เธอเกิดในค่ายผู้ลี้ภัย และจากมาจากที่นั้นเมื่ออายุ 6 ปี เป็นครั้งแรกที่เอเดนเข้าประกวดมิสมินนิโซตาในการแข่งขันเธอสวมใส่ชุดเบอร์กินี่และฮิญาบ เธอเน้นมากในการเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับสาวๆ ที่แสดงว่าเสื้อผ้าไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเป็นใคร เกินกว่าที่เธอเป็นในการชนะการประกวด

“สิ่งที่ฉันทำได้รับการสนับสนุนมากจากสาวๆ และทั้งหมดนั่นมันทำให้คุ้มค่า และคำแนะนำเป็นเพียงสร้างความมั่นใจต่อผิว คุณเองรู้ว่าเสื้อผ้าไม่ได้กำหนดความงามของคุณ เพราะความงามนั้นอยู่ภายใน” เอเดน อธิบายกับสำนักข่าวเอบีซี7

เอเดนเดินขึ้นเวที่ในชุดว่ายน้ำเบอร์กินี่และสวมฮิญาบ “สร้างความฮือฮาไปฝูงชน” Liz Sawyer of the Minneapolis Star Tribune. กล่าว

“เอเดน เธอทำให้คืนนี้เป็นประวัติศาสตร์”

klloo

ตามที่ Minneapolis Star Tribune, เอเดน มีความฝันที่จะเป็นทูตสหประชาชาติสักวันหนึ่ง หลังจากที่จบการศึกษามหาวิทยาลัย St. Cloud State University ซึ่งปัจจุบันเธอยังเป็นเฟรซซี่น้องใหม่อยู่ เธอเลือกที่จะลงทะเบียนในการประกวดเพื่อแสดงจุดยืนในการต่อสู้ระหว่างวัยรุ่นและแม่ของเธอ และเธอได้พิสูจน์ให้เห็นภายในชุมชนโซมาเลียของเธอ แต่ผู้อำนวยการบริหารมิสมินนิโซตาร่วมกับเดนิสวอลเลซบอกกับ สตาร์ทริบูน เจ้าหน้าที่การประกวดต้องการให้เอเดนสวมชุดว่ายน้ำทั่วไป เพราะเป้าหมายของการแข่งขันคือ การสนับสนุนให้ “ผู้หญิงจะสวยได้อย่างมั่นใจ”

“องค์กรที่ยังคงสร้างวิวัฒนาการผู้หญิง” วอลเลซบอกกับ เอบีซี7 ว่า “องค์กรมิสยูนิเวิร์สภูมิใจที่ยังเป็นระดับแนวหน้าของความหลากหลายของความงาม”

ซอเยอร์ รายงานว่า เอเดนไม่ได้เป็นเพียงผู้หญิงโซมาเลียอเมริกันในกลุ่มผู้ 45 คนในการแข่งขันมิสมินนิโซตาสหรัฐอเมริกา ซึ่งยังมีมูนา อาลี ยังเลือกใช้ชุดว่ายน้ำเบอร์กินี่ด้วย

ที่มา:ไทยมุสลิม