ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ชายผู้สูญเสียสมาชิกครอบครัว 27 คน จากการโจมตีทางอากาศในเยเมน

screenshot_2016-11-04-20-57-44_crop_459x468-720x480

ชายผู้สูญเสียสมาชิกครอบครัว 27 คน จากการโจมตีทางอากาศในเยเมน

ตอนที่อับดุลลาห์ อัล อิบบิ นั่งทานอาหารเย็นอยู่กับภรรยา 2 คน ลูก ๆ และหลาน ๆ อีกหลายคน ขณะนั้นสงครามกลางเมืองในเยเมนเพิ่งปะทุขึ้นเพียง 2 เดือนเท่านั้น ทว่าในวันนั้นระเบิดจากการโจมตีทางอากาศถล่มลงบนบ้านของเขา สมาชิก 27 คน ในครอบครัวของอับดุลลาห์เสียชีวิต ตัวเขาเองรอดชีวิตมาได้ และตื่นมาพบกับข่าวร้ายนี้หลังฟื้นจากอาการบาดเจ็บที่ทำให้เขาต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนาน 6 สัปดาห์

“ถ้าไม่เป็นเพราะผมเกรงกลัวต่อพระเจ้า ผมคงฆ่าตัวตายไปแล้วในตอนนั้น พระเจ้าทำให้ผมมีความยับยั้งชั่งใจ” อับดุลลาห์บอก

ครอบครัวของอับดุลลาห์ อาศัยอยู่ในเมืองซาดา ที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูธีซึ่งอิหร่านให้การหนุนหลัง เมืองนี้ตกเป็นเป้าโจมตีทางอากาศของกองกำลังพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียซึ่งสนับสนุนประธานาธิบดีอับด์รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ของเยเมนที่ถูกกลุ่มกบฏฮูธี ขับไล่ลงจากอำนาจ

อับดุลลาห์ เล่าว่าระเบิดถล่มลงมาในเวลาประมาณเที่ยงคืน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังขุดค้นซากปรักหักพังเพื่อหาผู้รอดชีวิตจนถึงรุ่งเช้า แต่ที่พบคือร่างไร้วิญญาณของคนในครอบครัว ซึ่งรวมถึงเด็กๆ 17 ชีวิต 1 ในนั้นคืออินาสหลานสาววัยเพียง 1 เดือน อย่างไรก็ดี ลูกชายที่โตแล้ว 3 คน ของอับดุลลาห์รอดชีวิตมาได้

นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองในเยเมนเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีที่แล้ว (2558) สหประชาชาติรายงานว่ามีพลเรือนถูกสังหารไปมากกว่า 4,000 คน จากการโจมตีทางอากาศเพียงอย่างเดียว

ตอนนี้อับดุลลาห์ ต้องมีชีวิตอย่างโดดเดี่ยว อาศัยอยู่ห้องเล็ก ๆ ในสุเหร่าแห่งหนึ่งในเมือง และเฝ้ารอลูกชายที่อาศัยอยู่ต่างเมืองมาเยี่ยมเยือน เขาเล่าว่ากว่าที่จะข่มตาหลับลงในแต่ละคืนได้นั้นช่างยากลำบาก เพราะนอกจากความเจ็บปวดทางร่างกายทั้งที่ศีรษะ กราม และไขสันหลังแล้ว ความเจ็บปวดในจิตใจนั้นช่างทรมาน

“บางทีผมข่มตาหลับได้เพียง 2-3 ชั่วโมง จากนั้นก็หลับไม่ลงจนถึงเช้า คิดถึงแต่ลูก ๆ หลาน ๆ และบ้านที่เราเคยอยู่ด้วยกัน แม้เราจะยากจน แต่เราก็อยู่กันอย่างมีความสุข ตอนนี้ผมไม่เหลืออะไรอีกแล้ว”

อับดุลลาห์เผชิญกับเคราะห์ร้ายนี้มาถึง 1 ปีครึ่งแล้ว แม้จะมีเจ้าหน้าที่จากหลายองค์กรมาเยี่ยมเยือนและสัมภาษณ์ แต่เขายังไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินใด ๆ แถมยังต้องกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ยูนุส ลูกชายที่รอดชีวิต แต่ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดและทำให้ตาบอดไปข้างหนึ่ง

อับดุลลาห์โศกเศร้าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเล่าเรื่องลูกชายสี่คนที่เสียชีวิตไป อย่างไรก็ดี อับดุลลาห์ยังพอจะมีสิ่งจรรโลงใจได้บ้างเมื่ออัยมานลูกชายอีกคนอุ้มหลานชายที่เพิ่งคลอดออกมาไม่นานมาให้เชยชม อัยมานตั้งชื่อทารกน้อยว่าอิสมาอิล เพื่อรำลึกถึงน้องชายวัย 2 ขวบ ของเขาเองที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ

“พระเจ้าทรงประทานอิสมาอิลมาให้เพื่อชดเชยสิ่งที่เราต้องสูญเสียไป” อับดุลลาห์หวังว่าอิสมาอิลคงไม่ต้องเผชิญประสบการณ์เลวร้ายจากสงคราม และจะมีอนาคตที่ดีกว่าเขา

ที่มา:BBC Thai

เรื่องที่เกี่ยวข้อง