ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ชาวอิหร่านตกตะลึงนักอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านชื่อดังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

14956517_1842488639305501_6072200399966954468_n-720x480

เหตุการณ์ที่นายซาอีด ทูซี นักอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านชื่อดังของอิหร่าน ถูกบุคคลหลายคนรวมตัวกันออกมากล่าวหาว่าเขามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ได้ก่อให้เกิดความตกตะลึงและแค้นเคืองในอิหร่าน โดยผู้ที่ระบุว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อรายหนึ่งบอกกับบีบีซีแผนกภาษาเปอร์เซียว่าต้องออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมเพราะกระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถช่วยอะไรได้

นายทูซี วัย 46 ปี ซึ่งมีความใกล้ชิดกับบุคคลในแวดวงศาสนาและการเมือง ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 10 คน ที่มาเรียนคัมภีร์อัลกุรอ่านกับเขา อย่างไรก็ดีนายทูซี ปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้กล่าวหารายหนึ่งบอกกับบีบีซีว่าเขาถูกนายทูซีล่วงละเมิดทางเพศในที่อาบน้ำสาธารณะแห่งหนึ่ง ขณะมีอายุ 12 ปี เขากล่าวด้วยว่าไม่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้มาก่อนเพราะความอาย แต่เมื่อรู้ว่าเด็กนักเรียนคนอื่นก็ถูกกระทำเหมือนเขา จึงได้ยอมออกมาเปิดเผยเรื่องราว

ทั้งนี้ ในข้อกล่าวหาที่มีต่อนายทูซีซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานอิสระว่าเป็นความจริงหรือไม่ บรรดาผู้ที่กล่าวหาเขาระบุว่าได้ร้องเรียนเรื่องนี้อย่างเป็นทางการเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และมีการนำตัวนายทูซีไปขึ้นศาล แต่ศาลยกฟ้อง โดยโฆษกศาลระบุว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสืบสวนต่อ

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าสังคมอิหร่านไม่มีความคุ้นเคยกับการพูดคุยเรื่องละเอียดอ่อนเช่นนี้ต่อหน้าสาธารณะ และการเปิดเผยเรื่องนี้ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนทางโซเชียลมีเดีย โดยคนอิหร่านติดตามอ่านข่าวและแชร์เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ความใกล้ชิดกับสถาบันทางศาสนาของนายทูซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอยาตอลเลาะห์อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ทำให้หลายคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเขาอาจใช้สิ่งนี้มาทำให้ตัวเองรอดพ้นจากการถูกดำเนินคดี ขณะที่นายทูซี เองกล่าวว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อเขานั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามทำลายความน่าเชื่อถือผู้นำสูงสุดของอิหร่านและกลุ่มการเมืองสายอนุรักษ์ของเขา #Iran #KoranReciter

ที่มา:BBC Thai