ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จุฬาราชมนตรี ประกาศชัดยืนข้างซาอุฯ แถลงประณามฮูซีเยเมนยิงขีปนาวุธ

2016-11-02_06-31-52-720x480

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามฮูซีเยเมนหลังยิงขีปนาวุธเข้าไปในดินแดนซาอุฯ ประกาศชัดยืนเคียงข้างซาอุฯ

สืบเนื่องจากลุ่มกบฏฮูซีในเยเมนยิงได้ขีปนาวุธลูกหนึ่งเข้าไปยังดินแดนซาอุดีอาระเบีย เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่าน  ซึ่งนับเป็นการโจมตีของกบฏฮูซีที่ลึกเข้าไปในดินแดนของซาอุฯ มากที่สุด เท่าที่เคยปรากฏ ท่ามกลางสงครามกลางเมืองที่กำลังยืดเยื้อในเยเมน

การยิงขีปนาวุธแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกบฎฮูซีและพันธมิตร ที่สามารถโจมตีซาอุดีอาระเบียได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สร้างความโกรธแค้นต่อซาอุฯ และอ้างว่า กลุ่มกบฏฮูซีจงใจยิงขีปนาวุธดังกล่าวไปยังเมกกะห์ เมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ทางภาคตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย

แต่ด้านกบฏฮูซีกล่าวว่า ขีปนาวุธมีเป้าหมายโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติ ในเมืองเจดดาห์ ริมฝั่งทะเลแดง ที่อยู่เลยเมืองเมกกะห์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เนื่องจากสนามบินดังกล่าวเป็นฐานให้เครื่องบินรบของซาอุฯ บินมาถล่มเยเมน

ทว่าท่ามกลางข้อเท็จจริงเรื่องเป้าหมายของขีปนาวุธที่ยังเป็นที่ถกเถียง กระนั้นสำนักจุฬาราชมนตรี ก็ได้ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มฮูซีเยเมน พร้อมทั้งประกาศชัดว่ายืนเคียงข้างซาอุฯ

ทั้งนี้แถลงการณ์ฉบับภาษาอาหรับดังกล่าวได้แพร่ว่อนในโลกออนไลน์มาแล้ว 4-5 วันที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยของชาวเน็ตว่าเป็นของจริงหรือไม่ เนื่องจากลงปีอาหรับผิด จนวันนี้ ( 2 พ.ย.) เวลา 11.16 น. เพจสำนักจุฬาราชมนตรีได้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวที่แก้ไขวันที่ พร้อมฉบับแปลภาษาไทย จึงยืนยันได้ว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นของจริง

screen-shot-2016-11-02-at-12-28-09-pm

อย่างไรก็ดีมีการตั้งข้อสังเกตว่า การออกแถลการณ์ของสำนักจุฬาราชมนตรีดังกล่าว อาจจะเป็นชนวนสร้างความขัดแย้งและสร้างความเกลียดชังทางนิกายระหว่างชีอะห์-ซุนนีในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่คุกรุ่นมาตลอดตามสถานการณ์ในโลกอาหรับ

อนึ่ง สำหรับประเทศไทยนับแต่โบราณมาผู้ที่ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีล้วนเป็นมุสลิมชีอะห์ เพิ่งมี 4 คนหลังมานี้เองที่เป็นมุสลิมซุนนี โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร์

กล่าวสำหรับความขัดแย้งระหว่างซาอุฯ กับกบฏเยเมนเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลซาอุฯ ให้การสนับสนุนประธานาธิบดีฮาดีที่ถูกโค่นล้ม จากนั้นริยาดได้เปิดปฏิบัติการโจมตีเยเมนทางอากาศอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหนึ่งปีกว่า  จนทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บนับหมื่นคน

แถลงการณ์ฉบับแปลภาษาไทย
แถลงการณ์ฉบับแปลภาษาไทย
แถลงการณ์ภาษาอาหรับ
แถลงการณ์ภาษาอาหรับ
ที่มา: พับลิกโพสท์