ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

บัลแกเรียอนุมัติกฎหมายห้ามแต่งกายแบบปิดหน้าแล้ว

ban-hijab

โซเฟีย – รัฐสภาบัลแกเรียผ่านกฎหมายห้ามสตรีแต่งกายแบบปิดหน้าในที่สาธารณะ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเพียงไม่กี่แห่ง ที่ออกกฎหมายห้ามแต่งกายแบบปิดหน้า ในขณะที่ยังมีข้อถกเถียงว่า การออกกฎหมายเช่นนี้จะเป็นการละเมิดสิทธิด้านศรัทธาในศาสนา

กฎหมายดังกล่าวระบุ การห้ามแต่งกายแบบปิดบังใบหน้าแต่เพียงบางส่วน หรือทั้งหมด ในที่สาธารณะ ซึ่งนั่นหมายถึงการแต่งกายแบบบุรก้า และนิกอบของสตรีมุสลิม

บทลงโทษสำหรับการฝ่าฝืนกฎหมายนี้ คือ ปรับครั้งแรกเป็นเงิน 200 leva หรือประมาณ 114 ดอลล่าร์ หากทำซ้ำ เพิ่มค่าปรับเป็น 1,500 leva

ชุมชนมุสลิมส่วนใหญ่ในบัลแกเรียมีอายุนานนับศตวรรษ โดยเริ่มตั้งแต่มีการเปลี่ยนมานับถืออิสลามในสมัยอ๊อตโตมาน มุสลิมบัลแกเรียส่วนมากมีเชื้อสายเติร์ก มีจำนวนประมาณร้อยละ 13 ของประชากรทั้งประเทศ

ที่น่าสังเกตคือ แต่ไหนแต่ไรมาผู้หญิงมุสลิมบัลแกเรียมักจะแต่งกายแบบฮิญาบ โดยใช้ผ้าคลุมผมธรรมดาเท่านั้น แต่ในช่วงหลัง มีกลุ่มเล็กๆ ที่เรียกว่า ชนกลุ่มน้อยโรม่า (Roma minority) ที่หันมาแต่งกายแบบนิกอบ ซึ่งเชื่อว่าจะมีความเคร่งครัดเพิ่มขึ้น ชนกลุ่มน้อยโรม่า มีจำนวนไม่ถึง 10 % ของจำนวนประชากรบัลแกเรียทั้งประเทศ 1 ใน 3 ของจำนวนนี้เป็นมุสลิมที่ส่วนมากยากจน และไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐ

กฎหมายดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากพรรค MDL ซึ่งเป็นพรรคของชนกลุ่มน้อยเชื้อสายตุรกี โดยอ้างว่า กฎหมายดังกล่าวแสดงถึงความไม่เปิดกว้างยอมรับในศรัทธาของศาสนาต่างๆ

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม ประกาศใช้กฎหมายห้ามการแต่งกายแบบปิดหน้าในที่สาธารณะไปแล้ว ในส่วนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์  สภาล่างสวิส ฯ เพิ่งผ่านความเห็นชอบในร่างกฎหมายที่จะประกาศห้ามแต่งกายแบบปิดหน้าทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้ เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิง “เห็นชอบ” กับการออกกฎหมายดังกล่าวด้วย

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา: www.middle-east-online.com