ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ตาลีบันโจมตีครั้งใหญ่ บุกเข้าเมืองคุนดุซได้แล้ว

eywwb5wu57mynkouq7ukcznlt9g858wgmelryspcazmxucwwnywiys

กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ของเมืองคุนดุซจาก 4 ทิศเมื่อวันจันทร์ และสามารถบุกเข้าเมืองได้แล้ว แต่รัฐบาลยืนยันว่ายังไม่สูญเสียการควบคุมเมืองยุทธศาสตร์แห่งนี้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันบุกเข้าเมืองคุนดุซ เมืองยุทธศาสตร์ทางเหนือของประเทศอัฟกานิสถานได้แล้วเมื่อวันจันทร์ โดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เกิดการต่อสู้ตลอดทั้งวัน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐของอัฟกันออกมายืนยันว่า เมืองแห่งนี้ไม่ได้ตกอยู่ในการควบคุมของกลุ่มติดอาวุธ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย. 2015 เมืองคุนดุซเคยตกอยู่ในการควบคุมของตาลีบันในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน สนับสนุนโดยทหารขององค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะสามารถยึดคืนเมืองแห่งนี้กลับมาได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

แต่ในวันจันทร์ กลุ่มตาลีบันได้เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่า พวกเขากลับเข้าไปในเมืองคุนดุซอีกครั้งแล้ว สอดคล้องกับการเปิดเผยของนาย อัมรุดดิน วาลี สมาชิกสภาปกครองเมืองคุนดุซ ที่บอกกับสำนักข่าวอาเรียนา ว่า ตาลีบันชูธงของพวกเขาที่จัตุรัสกลางเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า กองกำลังความมั่นคงยังสามารถควบคุมอาคารสำคัญ รวมทั้งสนามบินและสถานีตำรวจเอาไว้ได้

ด้านนาย ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ระบุผ่านข้อความบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่เริ่มขึ้ที่เมืองคุนดุซจาก 4 ทิศทางเมื่อช่วงเช้าวันจัันทร์ ต่อมากลุ่มตาลีบันยังเผยว่า พวกเขายึดพื้นที่รอบนอกและด่านตรวจหลายแห่ง แต่ไม่ได้กล่าวอ้างว่าพวกเขาสามารถยึดเมืองแห่งนี้ได้แล้วแต่อย่างใด

ตามรายงานของเซดิก เซดิกกี โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน มีตำรวจถูกสังหาร 1 นาย และบาดเจ็บอีก 4 นายในการต่อสู้เมื่อวันจันทร์ และหน่วยปฏิบัติการพิเศษกำลังเดินทางไปยังเมืองคุนดุซแล้ว ในขณะที่การต่อสู้ยังดำเนินต่อไป

โดย ไทยรัฐออนไลน์

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/742611