ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

รัฐบาลยิวไม่สนเสียงประณามนานาชาติ เดินหน้าสร้างบ้านชาวยิวเพิ่มใน “เวสต์แบงก์”

559000010233601

เอเจนซีส์ / MGR online – รัฐบาลอิสราเอล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เห็นชอบแผนสร้างบ้านเพิ่มเติมแก่ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์จำนวน 300 หลัง

รายงานข่าวที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อหลายสำนักในอิสราเอลระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอิสราเอลในนครเทลอาวีฟ เห็นชอบแผนการปลูกสร้างบ้านจำนวน 98 หลังแก่ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตชิโล ที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองนาบูลุส กับรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงก์

ขณะเดียวกัน ที่ประชุม ครม.ชุดเดียวกันนี้ของอิสราเอลยังเห็นชอบแผนสร้างบ้านเพิ่มเติมอีก 200 หลังในพื้นที่ใกล้เคียงกันของเขตเวสต์แบงก์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสายเหยี่ยวอย่างเนทันยาฮู เรียกเสียงประณามครั้งใหม่จากประชาคมโลก ที่ต่างมองพฤติกรรมในการขยายพื้นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเขตอธิปไตยของปาเลสไตน์ว่า เป็นความก้าวร้าว และขัดต่อแนวทางสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และทางการปาเลสไตน์ออกโรงประณามอย่างรุนแรงในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ต่อแผนการของรัฐบาลอิสราเอลในการเดินหน้าก่อสร้างที่พักอาศัยจำนวนอย่างน้อย 800 ยูนิตให้แก่ผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ชาวยิว ในเขตพิพาทเยรูซาเล็มตะวันออก-อัล กุดส์

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอิสราเอลภายใต้การนำของเนทันยาฮูไฟเขียวเดินหน้าสร้างที่พักอาศัยระหว่าง 800-1,200 ยูนิต ให้แก่ผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ชาวยิวในเขตพื้นที่ตอนใต้ดินแดนพิพาทเยรูซาเล็มตะวันออก-อัล กุดส์ ซึ่งทางการปาเลสไตน์อ้างกรรมสิทธิ์มาโดยตลอดว่าพื้นที่นี้เป็นดินแดนในอธิปไตยของตน

แผนการขยายการตั้งถิ่นฐานชาวยิวเพิ่มในเยรูซาเล็มตะวันออก-อัล กุดส์นี้ ถูกระบุว่าถูกริเริ่มโดยรัฐบาลอิสราเอลมาตั้งแต่ 3 ปีก่อน

ด้าน นิก มลาเดนอฟ ทูตพิเศษของสหประชาชาติ ด้านกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง ออกโรงประณามความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิสราเอล โดยระบุว่าการเดินหน้าขยายพื้นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในดินแดนของปาเลสไตน์เป็นสิ่งที่มิอาจยอมรับได้

ขณะที่ซอเอ็บ เอเรกัต เลขาธิการองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (Palestine Liberation Organization : PLO) ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของประชาคมระหว่างประเทศ ในการหยุดยั้งขัดขวางอิสราเอลจากการรุกรานอธิปไตยของปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ บัน คี-มูน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ออกโรงเมื่อ 4 ก.ค. กล่าวประณามการตัดสินใจของรัฐบาลอิสราเอลในการขยายการก่อสร้างนิคมตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์และกรุงเยรูซาเล็มเพิ่มเติม

สเตฟาน ดูยาร์ริช โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ เผยว่า บันซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้รู้สึกผิดหวังอย่างถึงที่สุดต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ที่ตัดสินใจประกาศขยายพื้นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวยิวดังกล่าวเพิ่มเติมอีก

“การตัดสินใจนี้จะก่อให้เกิดคำถามตามมามากมายเกี่ยวกับความจริงใจของฝ่ายอิสราเอลในระยะยาวในการสร้างสันติภาพที่แท้จริงในตะวันออกกลาง ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งถูกสั่นคลอนจากถ้อยแถลงของบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาลอิสราเอลบางรายที่เรียกร้องให้มีการใช้กำลังทหารผนวกเขตเวสต์แบงก์เข้ากับอิสราเอล” โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวเสริม

ดูยาร์ริชยังระบุด้วยว่า เลขาธิการสหประชาชาติได้ย้ำว่าการกระทำของรัฐบาลอิสราเอลในการขยายการก่อสร้างนิคมตั้งถิ่นฐานของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ และเยรูซาเล็มเพิ่มเติมนั้นเป็นเรื่องที่ขัดต่อหลักกฏหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง และขอให้อิสราเอลยุติการดำเนินการในเรื่องนี้ทันทีเพื่อปกป้องสันติภาพอันเปราะบาง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของบันมีขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลเห็นชอบอนุมัติแผนสร้างบ้านเรือนของชาวยิวเพิ่มเติมอีกราว 560 หลังที่นิคมมาอาเล อดูมิมในเขตเวสต์แบงก์ เช่นเดียวกับการสร้างบ้านใหม่อีก 240 หลังสำหรับชาวยิวในเยรูซาเล็มตะวันออก

ขณะที่สื่ออิสราเอลหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลอิสราเอลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ยังมีแผนเดินหน้าสร้างบ้านเพิ่มอีก 600 หลังคาเรือนสำหรับชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับที่เขตเบอิต ซาฟาฟา ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนของปาเลสไตน์ในเยรูซาเล็ม

ที่มา:MGR online