ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เปิดเอกสารลับ ที่มาของการคว่ำบาตรกาตาร์ ของกลุ่มประเทศอาหรับ

เปิดเอกสารลับ ที่มาของการคว่ำบาตรกาตาร์ ของกลุ่มประเทศอาหรับ เหตุผลที่แท้จริง หรือกลัวกาตาร์เอาใจออกห่างไปเข้าด้วยกับอิหร่าน -รัสเซีย

เอกสารข้อตกลงที่มีร่วมกันระหว่างกาตาร์และชาติอาหรับ ที่ลงนามกันในปี 2556 โดยมีเงื่อนไขคล้ายกับเงื่อนไขหลัก 13 ข้อ ที่เพิ่งจะมีการเสนอกันไป และเอกสารนี้ที่ทำให้ทุกฝ่ายน่าจะเข้าใจเหตุการณ์นี้มากขึ้นว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการทำข้อตกลงกันมาก่อนแล้วโดยผู้นำของแต่ละฝ่าย

สำหรับเอกสารนี้มี 2 ฉบับ ในปี 2556-2557 เขียนด้วยลายมือ ซึ่งเป็นการลงนามแบบส่วนตัวของผู้นำแต่ละประเทศ

ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา “กาตาร์” ถูกชาติอาหรับคว่ำบาตรอย่างรุนแรง โดยไม่มีสัญญาณเตือนใด ๆ มาก่อน ขณะนั้นหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า “เกิดอะไรขึ้น?” เพราะหลักทางการทูตแล้ว การคว่ำบาตรจะปฏิบัติเป็นลำดับขั้น
ล่าสุด สำนักข่าว CNN เปิดเผยเอกสารข้อตกลงที่มีร่วมกันระหว่างกาตาร์และชาติอาหรับ ที่ลงนามกันในปี 2556 โดยมีเงื่อนไขคล้ายกับเงื่อนไขหลัก 13 ข้อ ที่เพิ่งจะมีการเสนอกันไป และเอกสารนี้ที่ทำให้ทุกฝ่ายน่าจะเข้าใจเหตุการณ์นี้มากขึ้นว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการทำข้อตกลงกันมาก่อนแล้วโดยผู้นำของแต่ละฝ่าย

สำหรับเอกสารนี้มี 2 ฉบับ ในปี 2556-2557 เขียนด้วยลายมือ ซึ่งเป็นการลงนามแบบส่วนตัวของผู้นำแต่ละประเทศ 

เปิดเอกสารลับ ที่มาของการคว่ำบาตรกาตาร์ ของกลุ่มประเทศอาหรับ เหตุผลที่แท้จริง หรือกลัวกาตาร์เอาใจออกห่างไปเข้าด้วยกับอิหร่าน -รัสเซีย

ข้อตกลงฉบับแรก ลงนามเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2556 โดยกษัตริย์ของซาอุดิอาระเบีย, ผู้นำของกาตาร์ และผู้นำคูเวต มีเนื้อหาว่า … จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศในอ่าวเปอร์เซีย รวมไปถึงสนับสนุนเงินทุนและหนุนหลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในเอกสารยังกล่าวย้อนไปถึงข้อตกลงริยาด ที่เคยทำร่วมกัน โดยจะไม่สนับสนุนกลุ่มภารดรภาพมุสลิม ที่กาตาร์ให้การสนับสนุนอยู่ ไม่สนับสนุนกลุ่มกบฏในเยเมน ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามของประเทศในภูมิภาค
ในข้อตกลงยังมีการให้สัญญาว่า จะไม่สนับสนุนสื่อที่เป็นฝ่ายตรงข้าม ซึ่งดูเหมือนว่าจะกล่าวถึง “อัล จาซีรา” โดยรัฐบาลกาตาร์สนับสนุนเงินทุนอยู่ในปัจจุบัน

และในเอกสารแนบท้าย 2556 ยังได้ลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศในอ่าวเปอร์เซีย ที่จะไม่สนับสนุนกลุ่มภารดรภาพมุสลิม ที่เป็นภัยคุกคามของกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม การลงนามไม่ได้มีการเฉพาะเจาะจงเพียงแค่กาตาร์เท่านั้น แต่เป็นข้อตกลงที่ทุกประเทศต้องปฏิบัติตามร่วมกัน

ส่วนข้อตกลงฉบับที่ 2 เขียนไว้ว่า เป็นเอกสารลับสุดยอด ลงนามเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2557 โดยกษัตริย์บาห์เรน มกุฏราชกุมารอาบูดาบี และนายกรัฐมนตรีของยูเออี ที่จะร่วมมือสร้างความมั่นคงและมีเสถียรภาพในอียิปต์ ป้องกันไม่ให้อัลจาซีราใช้ช่องทางท้าทายรัฐบาลอียิปต์

เงื่อนไขข้อที่ 2 กล่าวถึง “อัล จาซีรา” โดยตรง แต่ไม่รวมถึงสื่ออื่น ๆ เช่น อัล อัลราบิบา ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งบอกว่า เมื่อลงนามแล้ว อัล จาซีรา ต้องปิดช่องทางการสื่อสารที่นำเสนอข่าวของอียิปต์ที่มีอยู่
รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ ย้ำกับ CNN ว่า ข้อเรียกร้องที่ให้ปิด อัล จาซีรา เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งในซาอุดิอาระเบียและยูเออี ก็พยายามที่จะปกปิดข้อเท็จจริงไม่ให้ประชาชนของตัวเองทราบ อัล จาซีรา และสื่ออื่น ๆ ที่นำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา จึงถูกจับตา

หลังจากที่เรื่องนี้ ถูกเผยแพร่ทางซาอุดิอาระเบีย, ยูเออี, บาห์เรน และอียิปต์ ออกแถลงการณ์ร่วมว่า เอกสารนี้เป็นสิ่งยืนยันว่า กาตาร์ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง และเป็นเหตุผลว่า “ทำไมต้องมีการคว่ำบาตรอย่างทันทีทันใด ในวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา”

เปิดเอกสารลับ ที่มาของการคว่ำบาตรกาตาร์ ของกลุ่มประเทศอาหรับ เหตุผลที่แท้จริง หรือกลัวกาตาร์เอาใจออกห่างไปเข้าด้วยกับอิหร่าน -รัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ในเดือน มี.ค. 2557 เกิดวิกฤตในตะวันออกกลาง ซาอุดิอาระเบีย, ยูเออี และบาห์เรน เรียกทูตของตัวเองในกาตาร์กลับประเทศ เป็นเพราะมีการละเมิดข้อตกลงในฉบับแรก

หลักฐานใหม่ทั้งหมดนี้ ทำให้เข้าใจมากขึ้นว่า ทำไม 9 ประเทศ ในตะวันออกกลาง ที่นำโดยซาอุดิอาระเบียจึงออกมาตรการคว่ำบาตรและกล่าวหาว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย 

แต่นั่นเป็นเพียงเหตุผลของฝ่ายที่ต้องการกระชากกาตาร์กลับมาจากการเดินออกห่างกลุ่มและไปเข้าด้วยกับอิหร่าน ตุรกีและรัสเซีย ซึ่งทางกลุ่มนั้นไม่เห็นด้วย เพราะที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบีย เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ดังนั้นเอกสารที่เอาออกมาเผยแพร่เป็นเพียงข้ออ้างที่จะเดินเกมกดดันกาตาร์เท่านั้น

www.tnews.co.th

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com