ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 12 พฤษภาคม 2567

ประณามรัสเซีย ต่อปฎิบัติการโหดถล่มอเลปโป ยอดพลเรือนตายพุ่งไม่หยุด

14449717_1131671213584654_6989632218503923898_n-720x480

จำนวนของผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงที่สุดในรอบ 6 ปีได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในจังหวัดอเลปโปทางตอนเหนือของซีเรีย กระตุนให้เกิดเสียงประณามบทบาทของรัสเซียในปฎิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะมนตรีความมั่นคงฐาวรแห่งสหประชาชาติ

อัลญะซีเราะห์รายงานว่า สหรัฐอเมริกาหนึ่งใน 5 คณะมนตรีความมั่นคงฐาวรแห่งสหประชาชาติได้เรียกการกระทำของรัสเซียต่อปฎิบัติการโจมตีทางอากาศใส่จังหวัดอเลปโปในซีเรียว่า “ป่าเถื่อน” ขณะที่ทูตพิเศษสหประชาชาติระบุการพูดคุยเพื่อยุติสงครามในเวลานี้ “แทบเป็นไปไม่ได้” ขณะที่การโจมตีทางอากาซยังคงเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กองกำลงติดอาวุธระบอบบาชาร์ อัล-อัสซาด ยังคงเป็นล้อมและถล่มหนักในพื้นที่ดังกล่าว

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้พบกันเมื่อวันอาทิยต์(25) ตามการร้องขอของสหรัฐอเมริกา โดยมี สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และฝรั่งเศส ร่วมหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดอเลปโป จากปฎิบัติการโหดรอบใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่(22)ผ่านมา

“สิ่งที่รัสเซียทำ รวมทั้งการสนับสนุน ไม่ใช่การต่อต้านการก่อการร้าย แต่เป็นความป่าเถื่อน” Samantha Power ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติกล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 15 ชาติ

“แทนที่จะแสวงหาสันติภาพ แต่สิ่งที่รัสเซียและอัสซาดทำคือสงคราม แทนที่จะช่วยเหลือพลเรือน แต่รัสเซียและอัสซาดกลับทิ้งระเบิดใส่ขบวนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โรงพยาบาล เป็นการดำเนินการที่จะทำลายความหวังของคนที่จะมีชีวิตอยู่” เธอกล่าว

ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในอเลปโปที่ทำขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน ระหว่างสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย พังทลายลงหลังจากที่ขบวนรถบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติถูกโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงหลังจากเข้าสู่จังหวัดอเลปโปเมื่อวันจันทร์(19)ที่ผ่านมา

“ในซีเรียมีกลุ่มติดอาวุธหลายร้อยกลุ่ม การโจมตีอยู่บนพื้นที่ของเป้าหมายที่แน่นอน แต่การจะเริ่มต้นการพูดคุยสันติภาพในเวลานี้ยังเป็นไปไม่ได้” Vitaly Churkin ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติกล่าว

Matthew Rycroft ทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติกล่าวว่า การดำเนินการของสหรัฐ และรัสเซีย ที่จะนำสันติภาพกลับมายังซีเรีย “แต่มันใกล้ที่จะมาถึงจุดสิ้นสุดลงอย่างมาก และใช่คณะมนตรีความมั่นคงฯ ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น”

“ระบอบอัสซาด และรัสเซีย แทนที่จะลดความรุนแรงเพื่อนำสู่ความรั่วมือใหม่ และปลดปล่อยนรกบนอเลปโป” ทูตอังกฤษกล่าวในที่ประชุมอีกว่า “รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรของระบอบอัสซาด ได้ดำเนินการเพื่อไปสู่บทบาทของอาชญากรรมสงคราม”

รัสเซียเป็น 1 ใน 5 ของคณะมนตรีความมั่นคงฐาวรแห่งสหประชาชาติที่มีสิทธิในการวีโต้มติต่างๆ ของสหประชาชาติ และที่ผ่านมารัสเซียได้วีโต้มติต่างๆ ของสหประชาชาติที่พยายามจะหยุดยั้งความรุนแรงในซีเรีย

“มันเป็นช่วงเวลาที่จะบอกว่าใครเป็นผู้ลงมือโจมตีทางอากาศ และใครเป็นผู้สังหารพลเรือน รัสเซียเป็น 1 ในคณะมนตรีฐาวรของสหประชา ชาติ นี่เป็นสิทธิ์ และความรับผิดชอบ ในซีเรีย และอเลปโป แต่รัสเซียกลับเหยียดหยามสิทธิพิเศษนี้” ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติกล่าว

โดยทูตสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้เดินออกจากห้องประชุม หลังจากที่ Bashar Jaafari ทูตของระบอบการปกครองอัสซาดเข้ามาในที่ประชุม

ในระหว่างที่สหประชาชาติมีการประชุมฉุกเฉิน แต่การโจมตีทางอากาศในอเลปโปยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ของฝ่ายต่อต้านซีเรีย ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งในซีเรียนับแต่ปี 2011

พลเรือนเกือบ 60 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์(25) ในพื้นที่ต่างๆ ในพื้นที่ปกครองของฝ่ายต่อต้านซีเรีย ในขณะที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกำลังค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาที่พังถล่ม

อาสาสมัครกำลังทำงานแข่งกับเวลาในการเร่งค้นหาผู้ที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากอาคารในพื้นที่ต่างๆ แต่อุปสรรคสำคัญคือรถกู้ภัยตกเป็นหนึ่งในเป้าโจมตีทำให้รถยนต์กู้ภัยหลายคันเสียหายไม่สามารถใช้การได้

“เราไม่มีรถยนต์ที่เพียงพอที่จะไปให้ถึงพื้นที่ต่างๆ โดยทั่วทุกพื้นที่ทั้งเมือง (ระบอบการปกครองอัสซาด) โจมตีเราโดยตั้งใจ และโจมตีสำนักงานใหญ่ของอาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือน แต่พวกเราจะยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุด” อะหมัด หนึ่งในอาสาสมัครในอเปลโปกล่าวกับอัลญะซีเราะห์

ทั้งนี้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 231 คน จากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย และระบอบอัสซาด อย่างรุนแรงในอเลปโป และพื้นที่โดยรอบ หลังจากข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวพังลงหลังจากรัสเซียโจมตีขบวนรถบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ที่(19)ผ่านมา

ที่มา:i-News

เรื่องที่เกี่ยวข้อง